สหกรณ์'การบินไทย' ยื่นค้านแก้ไข พ.ร.บ.สหกรณ์ 6ประเด็น

สหกรณ์'การบินไทย' ยื่นค้านแก้ไข พ.ร.บ.สหกรณ์ 6ประเด็น

ตัวแทนสหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย ยื่นค้านแก้ไขพ.ร.บ.สหกรณ์6ประเด็น ชี้เพิ่มอำนาจรัฐ หวั่นแทรกแซงกิจการ

นายชาติ ฟ้าปกาศิต รองประธานกรรมการ คนที่1 สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทย จำกัด พร้อมด้วย นายปราโมทย์ สรวมนามที่ปรึกษาฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่1เพื่อขอคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้เสนอแก้ไข ทั้งหมด9ประเด็น รวม27มาตรา

โดย นายปราโมทย์ กล่าวว่า การเสนอแก้ไขกฏหมายดังกล่าว ทางราชการได้นำผลความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นมาเป็นเหตุในการแก้ไข โดยอ้างว่าสหกรณ์ดำเนินกิจการไม่ดี เพราะทางราชการไม่มีอำนาจในการกำกับควบคุม จึงทำให้การแก้ไขในครั้งนี้มีการเพิ่มอำนาจให้ทางราชการเข้ามากำกับควบคุมและแทรกแซงการดำเนินการของสหกรณ์โดยไม่มีเหตุอันสมควร โดยเฉพาะตำแหน่งนายทะเบียน และรองนายทะเบียน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์และสมาชิก ทั้งๆที่ ตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ.2542ได้ให้อำนาจไว้อย่างเพียงพอแล้ว ดังนั้น ทางสหกรณ์จึงขอคัดค้านแก้ไขรวมทั้งสิ้น6ประเด็น รวม13มาตรา ดังนี้ อำนาจการกำกับดูแลของนายทะเบียน คณะกรรมการวินิจฉัยอุทธรณ์ กองทุนพัฒนาสหกรณ์และกองทุนเพื่อรักษาเสถียรภาพระบบสหกรณ์ กรรมการและผู้ตรวจสอบกิจการ การประชุมใหญ่ และ บทกำหนดโทษ พร้อมทั้งเสนอเหตุผลการคัดค้านประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายไว้ในคำร้องด้วย

 นายสุรชัย กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องร้องเรียนไว้และมอบหมายให้คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไปดำเนินการศึกษาควบคู่ไว้ก่อน เพราะขณะนี้ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังมาไม่ถึง สนช. และพร้อมจะนำไปเสนอประเด็นคัดค้านต่อวิปรัฐบาลให้ นอกจากนี้ จะอนุญาตให้ผู้ร้องเรียนเข้าชี้แจงในกรรมาธิการด้วยตามที่ร้องขอ