'พฤกษา'คงเป้ารายได้รวมโต10%

'พฤกษา'คงเป้ารายได้รวมโต10%

"พฤกษา" คงเป้ารายได้รวมโต 10% ยอดขายโต 20% มั่นใจกำไรปีนี้ทำนิวไฮต่อจากปีก่อน ที่ทำได้ 6.65 พันลบ. คาดตลาดอสังหาฯ ทั้งปีโต 5%

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ PS เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% หรือ 4.7 หมื่นล้านบาท โดยรายได้หลักยังคงมาจากทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 65% และคอนโดมิเนียม 35% โดยปัจจุบันมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) 3.8 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังรับรู้ประมาน 2.4 หมื่นล้านบาท ที่เหลือทยอยรับรู้ในปีต่อไป

นอกจากนี้ ยังคงเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 20% หรือ 4.7 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกสามารถทำยอดขายประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้อยู่ในช่วงฟื้นตัว จึงส่งผลให้ยอดขายปรับตัวดีขึ้น โดยประเมินแนวโน้มตลาดอสังหาฯ ปีนี้จะเติบโตได้ 5% จากปีก่อน โดยครึ่งปีแรกตลาดอสังหาฯเติบโตได้ 12% และมองแนวโน้วครึ่งปีหลัง เติบโต 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งกลุ่มตลาดบนยังเป็นตัวช่วยหลักในการเติบโตของภาคอสังหาฯในปีนี้

สำหรับกำไรสุทธิปีนี้มั่งใจว่าจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากปีก่อนที่ทำได้ 6.65 พันล้านบาท ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 34% แม้ในช่วงไตรมาส 1/58 อยู่ที่ 36.4% เป้นผลจากต้นทุนที่ดินสูงขึ้น แต่บริษัทฯก็ไม่สามารถปรับราคาขายตามได้

ทั้ มองภาพรวมอสังหาฯปีนี้เติบโต 5% จากปีก่อน แต่ในครึ่งปีแรกเติบโตได้ถึง 12% เป็นผลจากช่วงเดียวกันของปีก่อนไม่ค่อยมีโครงการเปิดเนื่องจากเจอผลกระทบจากการเมือง จึงเลี่ยงมาเปิดโครงการกันมากในช่วงครึ่งปีหลัง เราจึงประเมินว่าจะเติบโตเพียงได้ 8% ซึ่งปัจจัยบวกจะมาจากดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และความต้องการที่มากขึ้นของกลุ่มตลาดบน แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตลาดล่างยังได้รับผลกระทบหนักจากหนี้ครัวเรือน และผู้ประกอบการจึงต้องหันมาปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้อยู่รอด "นายประเสริฐ กล่าว