ตร.ร่วมแบงก์ชาติ ตั้งศูนย์ปราบธนบัตรปลอม

ตร.ร่วมแบงก์ชาติ ตั้งศูนย์ปราบธนบัตรปลอม

สตช.ร่วมแบงก์ชาติ ตั้งศูนย์ปราบธนบัตรปลอม และมาตรการป้องกันโจรกรรมโดยเฉพาะรถขนเงิน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับธนบัตรปลอม


พล.ต.ท.ประวุฒิ เปิดเผยว่า การจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันและปราบการลักลอบใช้ธนบัตรปลอมทั้งสกุลเงินไทยและดอลล่า โดยจะมีการประสานข้อมูลกลุ่มผู้กระทำผิดร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเข้าไปดำเนินการ ซึ่งหากเป็นธนบัตรหากทางเจ้าหน้าที่สามารถสืบค้นจับกุมแหล่งที่มาของเงินได้ แต่ยอมรับหากเป็นการนำเข้าธนบัตรต่างประเทศจากประเทศต่าง ๆ การตรวจสอบจะดำเนินการได้ค่อนข้างยาก


พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้กระทำผิดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนทั่วไป ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เพราะจากสถิติที่ผ่านมาการจับกุมผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ไม่ใช่มืออาชีพ หรือเป็นขบวนการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้อาจมีการหารือถึงมาตรการป้องกันการโจรกรรมเงินจากกลุ่มคนร้ายในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะรถขนเงินซึ่งถือว่าค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง