ยูโรโซนแสดงจุดยืนช่วยกรีซครั้งสุดท้าย

ยูโรโซนแสดงจุดยืนช่วยกรีซครั้งสุดท้าย

กลุ่มยูโรโซนแสดงเจตจำนงทางการเมือง พร้อมช่วยกรีซให้หลุดพ้นจากวิกฤตหนี้ แม้ผลประชามติจะปฏิเสธแผนของเจ้าหนี้ก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่า นายยูคลิด สกาโลโตส รมว.การคลังคนใหม่ของกรีซที่เพิ่งมารับหน้าที่แทนนายยานิส วารูฟาคิส รมว.การคลังคนเก่าที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า มีความคืบหน้าในการประชุมรมว.การคลังของประเทศสมาชิกผู้ใช้สกุลเงินยูโร18ประเทศหรือยูโรโซนที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งร่วมกัน “แสดงเจตจำนงทางการเมืองเพื่อให้โอกาสกรีซอีกครั้ง”

ขณะที่เมื่อถูกถามว่าทำไมเขาถึงไม่เสนอแผนปฏิรูปหนี้ฉบับใหม่ในที่ประชุมรมว.การคลังของกลุ่มประเทศยูโรโซน นายสกาโลโตส กล่าวว่า มีความซับซ้อนมากกว่าที่เห็นโดยกรีซอาจจะเปิดเผยข้อเสนอแผนปฏิรูปในวันพุธนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเอเธนส์แถลงว่าจะเปิดเผยข้อตกลงร่วม เพื่อปฏิรูปหนี้ซึ่งกลุ่มประเทศเจ้าหน้าอาจจะต้องพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ รมว.การคลังของกรีซ กำลังขอแผนช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ระยะเวลา 2-3ปี ซึ่งหมายความว่ากรีซกำลังต้องการเงินกู้ระยะสั้น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าแต่คาดว่าคงต้องใช้เวลานานเพื่อถกประเด็นดังกล่าว ขณะที่ผู้นำกลุ่มประเทศยูโรโซนอาจจะจัดประชุมรวมกันในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค.นี้ หากการเจรจาในระดับรัฐมนตรีเป็นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของอียูรายอื่น กล่าวว่า รมว.การคลังหลายรายต่างผิดหวังที่กรีซไม่เปิดเผยข้อเสนอที่เป็นรูปเป็นร่างออกมา ซึ่งการประชุมในวันอังคารที่ผ่านมาถือเป็นความพยายามสุดท้ายเพื่อช่วยเหลือสถานการณ์หนี้กรีซแม้ผลประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจะปฏิเสธแผนของเจ้าหนี้ก็ตาม