'ประวิตร'แจงซื้อเรือดำน้ำ เหตุเข้าเออีซีแย่งชิงผลประโยชน์

'ประวิตร'แจงซื้อเรือดำน้ำ เหตุเข้าเออีซีแย่งชิงผลประโยชน์

"ประวิตร"แจงข่าวซื้อเรือดำน้ำให้ครม.ฟัง ระบุไม่ได้ซื้อมารบกับใคร อ้างต้องมี เพราะการเข้าเออีซีทำให้มีการแย่งผลประโยชน์มากขึ้น

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)แจ้งว่า ในที่ประชุมไม่มีวาระที่กระทรวงกลาโหม นำวาระเกี่ยวกับการที่กองทัพเรือขอจัดซื้อรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 3 ลำ มาให้ครม.พิจารณาแต่อย่างใด แต่ปรากฏว่าในช่วงหนึ่งของการประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชี้แจงข่าวการซื้อเรือดำน้ำราคา 36,000 ล้านบาท ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ 

พล.อ.ประวิตร ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการทำตามยุทธศาสตร์ของกองทัพที่วางกรอบไว้นานแล้ว และการจัดซื้อก็ไม่ได้ใช้งบประมาณใหม่ แต่เป็นงบที่กองทัพเรือมีอยู่แล้ว ขณะนี้เป็นหน้าที่ของกองทัพเรือที่ต้องไปคิดว่าจะซื้ออาวุธอย่างไร กำหนดราคาเท่าไรให้เหมาะสม และยืนยันว่าไม่ได้เร่งรัดที่จะนำเรื่องนี้เข้าครม.แต่อย่างใด  

พลเอกประวิตรระบุด้วยว่า การซื้อเรือดำน้ำไม่ได้ซื้อเพื่อมารบกับใคร แต่ซื้อเพื่อไม่ให้การรบเกิดขึ้น เพราะการเปิดประตูสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) จะมีการแย่งชิงผลประโยชน์ ซึ่งการมีศักยภาพไม่ด้อยกว่าประเทศอื่นเป็นสิ่งที่จำเป็น

ขณะเดียวกันหากดำเนินการซื้อไม่ได้จ่ายเงินก้อนเดียวจบ แต่จ่ายเป็นงวดๆ โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องการทุจริต และไม่อยากให้นำเรื่องดังกล่าวไปปนกับความเดือดร้อนของประชาชนตามที่มีข่าวออกมา