'วิษณุ'โยนนายกฯตอบ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

'วิษณุ'โยนนายกฯตอบ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

"วิษณุ"รับลูกข้อเสนอ"หมอประเวศ" ให้รัฐบาล สางงานยากก่อน โยนนายกฯตอบ ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จ่อ ถกร่วม"สปช."ถึงแผนปฏิรูป

ทำเนียบรัฐบาล-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เสนอให้รัฐบาลตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยนำผู้ที่มีความรู้ความสามารถ รวมถึงนักการเมืองทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมเพื่อนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนว่า ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ต้องไปถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  

ส่วนกรณีที่นพ.ประเวศ ได้เสนอแนะรัฐบาลให้แก้ไขเรื่องยากๆ อาทิ การป้องกันความรุนแรง การสร้างระบบ กลไกแก้ปัญหาความยากจน การจัดสรรทรัพยากรอย่างเป็นธรรม ซึ่งรัฐบาลปกติทำไม่ได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าวและควรที่จะต้องดำเนินการให้เป็นเช่นนั้น แต่เรื่องยากๆ ที่มีอยู่ประมาณ 11 ด้าน ซึ่งล้วนมีความจำเป็นด้วยกันทั้งสิ้น แต่ด้วยเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาดำเนินการของรัฐบาลนั้น มีค่อนข้างจำกัดจึงอาจทำไปพร้อมกันทีเดียวไม่ได้  

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สำนักงบประมาณพิจารณาตัวเลขจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง 2556-2557 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทางสำนักงบฯ รายงานทางวาจามาให้ตนทราบแล้ว แต่ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไม่ได้บรรจุลงในวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ตนเข้าใจว่าต้องทำบันทึกให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ตรวจสอบรายละเอียดของรายงานดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าแผนปฏิรูปของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)ที่จะเสนอมายังรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า กำลังประสานเพื่อหารือกับสปช. โดยในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.)ตนจะหารือกับพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรีและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์รัฐบาลถึงแนวทางในเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะพูดคุยกับสปช.