กกร.หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3%

กกร.หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3%

กกร.ปรับลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3% จากเดิมคาดโต 3.5% ประเมินส่งออกติดลบ 2% จากเดิมคาดขยายตัวไม่ถึง 1%

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า กกร.ประชุมสรุปภาวะเศรษฐกิจเดือนพฤษภาคม 2558 พบว่าเศรษฐกิจยังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป การบริโภคพบสัญญาณการฟื้นตัวในหมวดสินค้าไม่คงทนและหมวดบริการ สอดคล้องกับการท่องเที่ยวยังคงรักษาโมเมนตัมเติบโตต่อเนื่อง อีกทั้งการลงทุนภาครัฐเบิกจ่ายได้มากขึ้นและมีแนวโน้มเร่งขึ้น โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดเข้าสู่ภูมิภาคมากขึ้นไตรมาส 3 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม การลงทุนภาคเอกชนยังอ่อนแรงตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับการส่งออกสินค้าหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แม้ขยายตัวดีในตลาดสหรัฐ ออสเตรเลียต่อเนื่อง ทำให้แนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนยังคงเปราะบางในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ กกร.ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ใหม่ จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.5 ลดลงเหลือร้อยละ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงต่อเนื่อง การส่งออกที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ทำให้การส่งออกมีแนวโน้มหดตัวเป็นติดลบร้อยละ 2 จากเดิมคาดว่าส่งออกปีนี้จะขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 1

สำหรับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของกรีซนั้น เนื่องจากมูลค่านำเข้าและส่งออกของไทยกับกรีซปี 2558 มีเพียง 45 และ 131 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ หรือมีสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละ 0.1 ของมูลค่าการนำเข้าและส่งออกทั้งหมด จึงคาดว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกโดยตรง อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามความคืบหน้าการเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ว่าจะส่งผลวงกว้างต่อการฟื้นตัวของคู่ค้าอื่น ๆ ของไทยในกลุ่มยูโรโซนที่มีภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 6 มากน้อยเพียงใด ด้านการท่องเที่ยวคาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงไม่มากเช่นกัน เพราะนักท่องเที่ยวกรีซมาไทยปีที่ผ่านมาเพียงร้อยละ 0.08 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดหรือประมาณ 20,000 คนต่อปีเท่านั้น อีกทั้งไทยยังหันมาพึ่งพิงนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะจากจีนและอาเซียน ทำให้ความเสี่ยงด้านการท่องเที่ยวอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนค่าจ้างขั้นต่ำไม่ควรอัตราเดียว ควรให้อนุกรรมการค่าจ้างกำหนดตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมแต่ละจังหวัด แต่ยังคงขั้นต่ำวันละ 300 บาทต่อไป ทั้งนี้ การพัฒนาขีดความสามารถของประเทศไทยต้องให้ความสำคัญ กกร.ทำงานร่วมกับภาครัฐบาลที่ให้ความสำคัญพัฒนาขีดความสามารถของประเทศ

นอกจากนี้ กกร.ยังหารือข้อร้องเรียนจากจังหวัดชายทะเล 22 จังหวัด เรื่องผลกระทบตามประกาศกำหนดข้อปฏิบัติ 15 ข้อแก้ไขปัญหาไอยูยู และหารือแนวทางผ่อนคลายตามข้อปฏิบัติดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดย กกร. จะนำเสนอเป็นเรื่องเร่งด่วนต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.) ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2558