ปล่อยนักศึกษาลดแรงกดดันรัฐบาล

ปล่อยนักศึกษาลดแรงกดดันรัฐบาล

ปล่อยนักศึกษาลดแรงกดดันรัฐบาล ระบุนักศึกษาเคลื่อนต่ออย่างระมัดระวัง

ภายหลังศาลทหารสั่งให้ปล่อยตัว 14 นักศึกษาและนักกิจกรรมอย่างไม่มีเงื่อนไข แหล่งข่าวจากฝ่ายรัฐบาลกล่าวว่า เรื่องนี้จะทำให้แรงกดดันที่มีต่อรัฐบาลลดลง ขณะที่แหล่งข่าวฝ่ายนักศึกษา กล่าวว่า นักศึกษาและแนวร่วมก็คงยังมีการเคลื่อนไหวต่อไป เนื่องจากประเด็นเรียกร้องยังไม่จบ คือ ข้อเรียกร้องของแนวร่วม 14 นักศึกษา มี 3 ข้อ คือ 1.ปล่อยตัวทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข 2.เปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น 3.ไม่ให้ขึ้นศาลทหาร ซึ่งตอนนี้ถือว่าได้ข้อ 1 มาเพียงข้อเดียว 

แหล่งข่าวจากฝ่ายนักศึกษากล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษาต่อจากนี้ก็ต้องมีความรัดกุมและระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากจากปรากฏการณ์ครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าคนในสังคมยังนิ่งเฉยกับการออกมาเคลื่อนไหวของนักศึกษา คนที่เป็นแนวร่วมยังอยู่ในกลุ่มคนเดิมที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช. หากเคลื่อนไหวโฉ่งฉ่างอาจจะทำให้ถูกด่าได้ว่า ศาลปล่อยออกมาแล้วยังมาเคลื่อนไหวอีก

"ก็ต้องมาปรึกษาหารือกันถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวต่อไป ว่าจะมีประเด็นอะไรต่อยอดออกไปเพื่อหาแนวร่วมจากคนในสังคมให้มากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีการมองไปถึงประเด็นในการยกร่างรัฐธรรมนูญ" แหล่งข่าวจากฝ่ายนักศึกษากล่าว

เขา กล่าวต่อว่า อีกส่วนที่กลุ่มนักศึกษาต้องระมัดระวังให้มากขึ้น คือ ต้องไม่ให้กลุ่มการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของนักศึกษาอย่างเด็ดขาด ซึ่งมองว่าการที่ทางฝ่ายรัฐบาลยอมอ่อนให้ฝ่ายนักศึกษาครั้งนี้ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะว่าไม่มีหลักฐานที่เชื่อมโยงว่ามีกลุ่มการเมืองมาเกี่ยวข้อง แต่เป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนอย่างอิสระจริงๆ

"ยอมรับว่าพอศาลปล่อยตัว 14 คน ก็คงทำให้กระแสคัดค้านคสช.ลดลง และแผ่วไป" เขากล่าว