ครม.ไฟเขียว 'วิรไท' นั่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่

ครม.ไฟเขียว 'วิรไท' นั่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่

ที่ประชุม ครม.ไฟเขียว "วิรไท สันติประภพ" นั่งผู้ว่า ธปท.คนใหม่ แทน "ประสาร ไตรรัตน์วรกุล"

รายงานข่าวจากที่ประชุม คณะรัฐมนตรีแจ้งว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้ นายวิรไท สันติประภพ นักเศรษฐศาสตร์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เป็นผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่ แทนนายนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง เสนอให้ นายวิรไท สันติประภพ เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนที่ 23 แทน นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ที่จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ 30 ก.ย. นี้

สำหรับ นายวิรไท สันติประภพ อายุ 45 ปี เป็นนักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่ ที่ทำงานในระดับนานาชาติ บุตรชาย พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ จบการศึกษาปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล เรียนต่อปริญญาโท-ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

เริ่มทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ กรุงวอชิงตัน ดีซี เคยเป็นที่ปรึกษาช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งให้กับ นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากพรรคประชาธิปัตย์ และประสบการณ์ทำงานจากภาคเอกชนมาโชกโชน เคยดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการสายงานพัฒนา และวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทเอกชนบางแห่ง และที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)

นอกจากนี้ ยังทำงานเพื่อสังคม ให้กับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงปัจจุบันเป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบาย และกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุปเปอร์บอร์ด และปัจจุบันยังนั่งเป็นกรรมการแบงก์ชาติ