เยอรมนี-ฝรั่งเศสเดินหน้าบีบกรีซประนอมหนี้

เยอรมนี-ฝรั่งเศสเดินหน้าบีบกรีซประนอมหนี้

เยอรมนีและฝรั่งเศส เรียกร้องให้กรีซยื่นข้อเสนอฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีความจริงจัง หลังชาวกรีกไม่ต้องการมาตรการรัดเข็มขัดอีกต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่านายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี แถลงเมื่อวันจันทร์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีฟรงอซัวส์ ออลลองด์ ที่กรุงปารีส ว่ายังไม่มีการหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขใหม่สำหรับโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ เนื่องจากเป็นสิ่งที่รัฐบาลเอเธนส์ต้องเป็นฝ่ายตั้งประเด็นขึ้นเองเพื่อให้หน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาว่า ข้อเสนอเหล่านั้นเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาวกรีกเป็นสำคัญหรือไม่

ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสกล่าวว่า ข้อเสนอของกรีซต้องมี "ความจริงจัง" มากกว่าในอดีต และยืนยันความพร้อมของยูโรโซนในการเจรจากับรัฐบาลเอเธนส์ เพื่อร่วมกันหาทางออกจากวิกฤติครั้งนี้ โดยผู้นำ 19 ประเทศสมาชิกยูโรโซนมีกำหนดประชุมฉุกเฉินร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปเศรษฐกิจครั้งใหม่ของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ผู้นำกรีซ หลังผลการลงประชามติของชาวกรีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าร้อยละ 61.3 ไม่ต้องการปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดอีกต่อไป

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) หนึ่งในเจ้าหนี้กลุ่ม "ทรอยกา" ร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) และธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) ออกแถลงการณ์เรื่องการมอบความสนับสนุนแก่กรีซตามหลักการ แต่ปฏิเสธเรื่องการพิจารณามอบเงินช่วยเหลืองวดใหม่ในเวลานี้ เนื่องจากรัฐบาลเอเธนส์ไม่สามารถชำระหนี้งวดล่าสุดมูลค่า 1,500 ล้านยูโร ( ราว 56,400 ล้านบาท ) คืนให้แก่ไอเอ็มเอฟภายในกำหนด คือวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบในการกู้ยืม

ส่วนที่ประชุมของอีซีบีออกแถลงการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกัน ปฏิเสธขยายเพดานเงินกู้ในกองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน ( อีแอลเอ ) สำหรับภาคธนาคารของกรีซ หมายความว่ายังเป็นการคงระดับเดิมที่ใช้มาตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. คือ 89,000 ล้านยูโร ( ราว 3.34 ล้านล้านบาท ) และทำให้ธนาคารในกรีซยังคงต้องปิดบริการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8 ก.ค. เป็นอย่างน้อย ทั้งนี้ อีซีบี หน่วยงานซึ่งรัฐบาลเอเธนส์ค้างชำระอยู่ 144,600 ล้านยูโร ( ราว 5.43 ล้านล้านบาท ) ออกแถลงการณ์ให้กรีซเข้าสู่สถานะผิดนัดชำระหนี้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่แล้วด้วย