ชาวบ้านปากช่องร้อง'ประยุทธ์' ขอคืนสิทธิที่ทำกิน

ชาวบ้านปากช่องร้อง'ประยุทธ์' ขอคืนสิทธิที่ทำกิน

ชาวบ้านปากช่องทนทุกข์ 10 ปี ร้อง"ประยุทธ์" ขอคืนสิทธิที่ทำกิน ระบุโครงการศูนย์ฝึกของตำรวจรุกที่ทำกิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตูชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล ชาวบ้านทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณ 30 คน จากหมู่บ้านหนองไผ่ล้อม หมู่ 14 ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มานั่งขวางประตูทางเข้าทำเนียบตรงข้างป้อมรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเนียบ เพื่อร้องขอพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยื่นเรื่องร้องเรียนกรณีที่ชาวบ้านถูกไล่ที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย เมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุแปลง นม.521 จำนวน 1,919-3-98 ไร่

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่นำที่ดินแปลงดังกล่าวไปก่อสร้างโครงการศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง ทำให้ชาวบ้าน ประมาณ 300-400 คน ต้องสูญเสียอาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงวัวเนื้อ วัวนม ทำไร่มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด เดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีที่ดิน ที่ทำกิน ไม่มีรายได้ การศึกษา สวัสดิการสังคม และเวลามีการซ้อมยิงปืนเคยมีกระสุนปืนตกใส่บ้านของชาวบ้าน แต่ไม่มีใครทำอะไรได้เพราะตำรวจ สน.หนองสาหร่ายไม่รับแจ้งความ ชาวบ้านขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งระงับการดำเนินโครงการและคืนสิทธิการครอบครองที่ทำกินและอยู่อาศัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นกลุ่มชาวบ้านปากช่อง ได้นั่งขวางทางเข้าทำเนียบอยู่นาน โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของทำเนียบได้พยายามประสานขอให้กลุ่มชาวบ้านย้ายพื้นที่ชุมนุมไปที่ศูนย์รับเรื่องฯฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นบริเวณสำนักงานก.พ.เดิม จนกระทั่งเวลา 08.00 น.กลุ่มชาวบ้านจึงยอมที่จะเคลื่อนย้ายไปก่อนที่ขบวนรถยนต์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.มาถึงในเวลา 08.15 น.

จากนั้น ชาวบ้านได้เข้าหารือกับพลเอกสกล ชื่นตระกูล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานก.พ. และได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเร่งช่วยเหลือชาวบ้านเนื่องจากไม่สามารถทำกินได้ในที่ดินของตัวเองมาเป็นเวลา 10 กว่าปี และได้ร้องเรียนมาตั้งแต่สมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และร้องเรียนทุกรัฐบาล แต่ก็ไม่มีรัฐบาลไหนแก้ปัญหาให้ได้