หามนร.โสตศึกษาชัยภูมิกว่า50คนส่งรพ. อาหารเป็นพิษรุนแรง

หามนร.โสตศึกษาชัยภูมิกว่า50คนส่งรพ. อาหารเป็นพิษรุนแรง

หาม นร.โสตศึกษาชัยภูมิกว่า 50 คน ส่งรพ. อาหารเป็นพิษรุนแรง

คณะครูผู้ปกครองของโรงเรียนโสตศึกษาชัยภูมิ ที่เป็นโรงเรียนรับสอนเด็กพิการหรือเด็กป่วยพิเศษ ประจำ จ.ชัยภูมิ ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นำโดย นางพรทิพย์ มาโพนทอง อาจารย์ผู้ดูแลเด็กของโรงเรียน ช่วยกันนำเด็กนักเรียนชั้น ป.3-ม.3 อายุระหว่าง 8-15 ปี รวมกว่า 50 คน นำส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ ที่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และมีอาการอาเจียน สาเหตุคาดว่า น่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ  ล่าสุด ทุกคนอาการปลอดภัยแล้ว      

เบื้องต้น คาดว่า เกิดจากการรับประทานอาหาร จำพวก ข้าวมันไก่ ขนมจีน ข้าวผัดและผลไม้ดอง ที่มีผู้นำมาบริจาคสมทบในการจัดกิจกรรมกีฬาของโรงเรียน เมื่อมีอาหารเหลือ เด็กบางคนได้นำไปรับประทานต่อที่หอพัก ประกอบกับสภาวะอากาศร้อนจัด อาจทำให้อาหารบูดได้ง่าย 

นายแพทย์ธงชัย ตรีวิบูลย์วนิชย์ ผอ.รพ.ชัยภูมิ กล่าวว่า อาหารของเด็กที่ป่วยไม่มากนัก เพราะอาหารยังไม่ได้เก็บข้ามคืน ในช่วงอากาศร้อน อาจทำให้อาหารบูดง่ายและก่อเชื้อเป็นพิษรุนแรงได้ ดังเช่นกรณีที่ จ.ชัยภูมิ เคยมีคนเสียดายรับประทานขนมจีนบูดข้ามคืน ทำให้เกิดป่วยปวดท้องอาเจียนรุนแรงจนเสียชีวิตฉับพลันมาแล้ว เหตุเกิดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ได้แจ้งเตือนไปยังทุกพื้นที่ว่า อาหารประเภทหมักดอง อาหารกล่องข้าวมันไก่ ข้าวผัด โดยเฉพาะขนมจีน หากเก็บไว้นานข้ามคืนแล้วนำมารับประทาน จะเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดอาหารเป็นพิษรุนแรงและนำไปสู่การเสียชีวิตฉับพลันได้ ในช่วงหน้าร้อนให้ระมัดระวังเรื่องความสะอาดของอาหารเป็นพิเศษ ต้อง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ