ศาลสั่งปล่อยตัว14นักศึกษา หลังตร.นำขอฝากขังผลัด2

ศาลสั่งปล่อยตัว14นักศึกษา หลังตร.นำขอฝากขังผลัด2

ด่วน! ศาลสั่งปล่อยตัว14 นักศึกษา หลังตร.ขอฝากขังผลัด 2 แต่ยังถูกดำเนินคดีต่อไป

ที่ศาลทหารกรุงเทพ เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนได้นำตัวนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จำนวน 14 คน ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองที่ใดๆ จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ประกอบมาตรา 83 มาขอยื่นฝากขังเป็นผลัดที่ 2 หลังครบกำหนดฝากขังผลัดแรก 12 วัน

ขณะที่ นายกฤษฏางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่ม 14 นักศึกษาได้เดินทางมาที่ศาลทหารแล้ว ยืนยันว่า ทีมทนายจะไม่ขอประกันตัวทั้ง 14 คน แต่จะยื่นขอขัดค้านฝากขังในผลัดที่ 2 เนื่องจากกลุ่มนักศึกษาไม่มีความผิด และไม่หลบหนี จึงไม่มีเหตุผลที่จะศาลอนุญาตฝากขัง

ทั้งนี้ 14 นักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ประกอบด้วย 1. นายรังสิมันต์ โรม 2. นายวสันต์ เสดสิทธิ 3. นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 4. นายพายุ บุญโสภณ 5. นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ 6. นายรัฐพล ศุภโสภณ 7. นายศุภชัย ภูคลองพลอย 8. นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 9. นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ 10. นายสุวิชา พิทังกร 11. นายปกรณ์ อารีกุล 12. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา 13. นายพรชัย ยวนยี และ14. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว

สำหรับบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบศาลทหาร มีเจ้าหน้าสารวัตรทหาร จากกองรักษาความปลอดภัย สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาลทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และกระจายกำลังดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่ทางเข้าหน้าศาลทหาร มีการนำแผงเหล็กมาปิดกั้น ไม่ให้กลุ่มที่มาให้กำลังใจเข้าไปใกล้พื้นที่ของศาลทหารได้ รวมถึง ห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวภายในศาลทหารด้วย

ขณะเดียวกัน ญาติ 14 นักศึกษา และกลุ่มเพื่อนนักศึกษา ที่เดินทางมากจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มารอให้กำลังใจ ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง พร้อมกางผ้าใบ นำเสื่อมาปู และนำเครื่องขยายเสียงขนาดเล็กมาปราศรัย เรียกร้อง ให้ปล่อยตัวเพื่อนนักศึกษาทั้ง 14 คน วันนี้ โดยไม่มีเงื่อนไข โดยมีอาจาร์ยจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาสังเกตการณ์

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจากับแกนนำนักศึกษา ขอเปิดพื้นที่บริเวณทางเข้า-ออกศาลหลักเมือง เพื่อให้รถสัญจรได้ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากนักศึกษายืนยันที่จะจัดกิจกรรมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทันที

นอกจากนี้ มีชาย 2 คนมาชูป้ายมีข้อความว่า “เผด็จการที่ดี ดีกว่าประชาธิปไตยที่เลว” ทำให้มวลชนที่มาให้กำลังใจ 14 นักศึกษาไม่พอใจ และโห่ขับไล่ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้ามาเชิญชายทั้ง 2 คนออกจากพื้นที่

ล่าสุด เมื่อ 11.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง 14 ผู้ต้องหาในผลัดที่สอง ศาลได้พิจารณาคำร้องและมีคำสั่งยกคำร้องเนื่องจากเห็นว่าไม่มีเหตุในการควบคุมตัวต่อ นักศึกษาและนักกิจกรรมทั้งหมดจึงจะได้รับอิสรภาพในวันนี้ คาดว่าจะมีการนำตัวไปปล่อยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง

ทั้งนี้ แม้จะไม่มีการฝากขังนักศึกษาและนักกิจกรรมทั้ง 14 คน แต่กระบวนการยุติธรรมยังคงดำเนินต่อไป เมื่อครบกำหนดหากอัยการทหารส่งฟ้องต่อศาลทหารก็ต้องมีการพิจารณาคดีตามที่ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง 3/2558 ที่ออกโดยม.44 และมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี