'คมนาคม'หนุน'กทม.'เดินรถสายสีเขียว

'คมนาคม'หนุน'กทม.'เดินรถสายสีเขียว

"พล.อ.อ.ประจิน" หนุนเจรจา กทม. เดินรถสายสีเขียวเหนือ-ใต้ ยาวจาก “สมุทรปราการ-กรุงเทพฯ -คูคต ปทุมธานี” แต่กทม.ต้องจ่ายคืนค่าก่อสร้าง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในเรื่องการหาผู้บริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า ข้อเสนอที่ชัดเจนขณะนี้คือให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้ามารับช่วงการบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง คือเขียวใต้และเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตด้วย แต่ กทม.จะต้องจ่ายค่าก่อสร้างของโครงการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยไม่ให้กระทรวงคมนาคมหรือรัฐบาลเข้ามารับภาระแทน และหลังจากนี้ได้มอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปหารือกับกรุงเทพมหานคร(กทม.)และ รฟม.เพื่อให้ได้ข้อสรุปวันที่ 16 ก.ค.นี้

“กรณีที่ รฟม. มีข้อเสนอที่จะบริหารการเดินรถเองนั้น ขณะนี้ขออย่าไปฟังใคร ขอให้รอคำตอบจากปลัดกระทรวงคมนาคม เพราะมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มอบหมายให้ รมว.คมนาคม ตัดสินใจ ซึ่งในการหารือกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม.ที่ผ่านมายังไม่มีข้อสรุป เพราะเป็นการหารือในคณะใหญ่ จึงมอบหมายให้นางสร้อยทิพย์ ไปเจรจาร่วมกัน 3 ฝ่ายคือกระทรวงคมนาคม กทม. และ รฟม. หากตกลงกันได้ กทม.ก็จะไปเจรจากับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอสซี) เข้ามาบริหารการเดินรถในฐานะผู้รับสัมปทานเดิมของ กทม.”

ส่วนข้อเสนอเดิมของ กทม.ที่จะขอให้รัฐบาลสนับสนุนด้านการเงินในส่วนที่เป็นค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้นั้น เราได้ปฏิเสธไปอย่างชัดเจนแล้ว เพราะกระทรวงการคลังไม่ยอมที่จะให้รัฐมารับภาระในส่วนนี้

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า บริษัทบอมบาดิเยร์ จากประเทศแคนาดา ยังได้เข้ามาหารือและแสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในประเทศไทยหลายเส้นทาง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าเชื่อมต่ออาคาราผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง เนื่องจากทั้งหมดเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ซึ่งทางบอมบาดิเยร์แจ้งว่ามีความเชี่ยวชาญในระบบนี้มาก ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับข้อมูลมา และกระทรวงคมนาคมพร้อมเปิดกว้างให้ทุกบริษัทในไทย หรือต่างชาติเข้ามาลงทุนได้อย่างเต็มที่

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้นัดหารือ กทม.และ รฟม. มาหารือร่วมกันในวันที่ 9 ก.ค.นี้ โดยหลักการ กระทรวงคมนาคมจะให้ กทม.เข้ามาบริการการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง แต่มีเงื่อนไขว่า กทม.จะต้องรับภาระในการชดเชยค่าก่อสร้างให้กับ รฟม. บนเงื่อนไขที่ชัดเจนว่า จะไม่มีการบแบ่งผ่อนชำระหรือเสนอให้รัฐบาลให้เงินอุดหนุน ดังนั้น หาก กทม.ยอมรับในเงื่อนไขก็น่าจะหาข้อยุติร่วมกันได้