รัฐบาลบอกนักศึกษาต้องการประกันตัวกลับบ้าน

รัฐบาลบอกนักศึกษาต้องการประกันตัวกลับบ้าน

รองโฆษกรัฐบาล เผยใน 14 นศ.มีคนต้องการประกันตัวเพื่อกลับบ้าน แฉแต่มีการโหมกระแสใช้เป็นเครื่องมือต้องการให้ยืดเยื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล -พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนักศึกษา 14 คน ที่ถูกดำเนินคดีความมั่นคงขณะนี้ ว่า ขณะนี้กระบวนการทุกอย่างอยู่ภายใต้อำนาจศาลสถิตย์ยุติธรรม ฝ่ายบริหารจะก้าวล่วงมิได้ ดังนั้นจึงไม่เกิดประโยชน์อันใดในการมาเรียกร้องการปฏิบัติจากรัฐบาลหรือหน่วยงานใดๆ เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และรัฐบาลนี้ยืนยันที่จะทำให้กฎหมายคงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์และเป็นธรรม เพราะคงต้องแยกระหว่างเจตนา กับการกระทำ เชื่อว่านักศึกษาอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำไปตามประสบการณ์ ความคิดของตัวเอง แต่เลือกวิธีการที่ผิดกฎหมาย ก็ต้องรับผลของการกระทำนั้น  

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า สิ่งที่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้คือ การขอประกันตัวตามหลักเกณฑ์การต่อสู้คดี ซึ่งหากนักศึกษายอมเปิดใจรับฟังข้อเท็จจริงของปัญหาบ้านเมืองเข้าใจสถานการณ์ของประเทศ และตระหนักในผลกระทบที่ตนเองได้กระทำลงไป เชื่อว่าศาลท่านอาจมีเมตตา และนอกจากนี้จากข้อมูลที่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ได้พบปะพูดคุยกับนักศึกษา พบว่านักศึกษาหลายคนในกลุ่มนี้ ซึ่งขณะนี้ถูกดูแลแยกกันคนละพื้นที่ ต้องการขอประกันตัว

และอยากกลับภูมิลำเนาและเตรียมตัวศึกษาต่อซึ่งเดือนหน้าก็จะเปิดเทอมปีการศึกษาใหม่แล้ว แต่ที่ยังไม่ดำเนินการประกันตัวให้เรียบร้อยเพราะติดด้วยการโหมกระแสจากกลุ่มบุคคลบางพวกที่ต้องการใช้นักศึกษาเป็นเครื่องมือให้นักศึกษาอยู่ในเรือนจำต่อไป เพื่อหวังผลทางในการสร้างสถานการณ์ให้ยืดเยื้อ  

“ในฐานะผู้ใหญ่ เราทุกคนจึงควรต้องแสดงความมีเมตตาต่อเด็ก ดังนั้นการกระทำใดๆที่จะเป็นผลสร้างกระแส หรือกดดันจากตัดสินใจของนักศึกษาแต่ละคน ขอให้ยุติเสีย เพราะจะยิ่งเป็นการทำร้ายนักศึกษาทั้ง 14 คน และซ้ำเติมสถานการณ์ซึ่งไม่เป็นผลดีกับนักศึกษาและบ้านเมืองส่วนรวมเลย” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว