ขู่ไม่ขึ้นค่าแท็กซี่ปัญหาไม่รับผู้โดยสารอาจกลับมาอีก

ขู่ไม่ขึ้นค่าแท็กซี่ปัญหาไม่รับผู้โดยสารอาจกลับมาอีก

ประธานกลุ่มเครือข่ายรถแท็กซี่ ชี้ หากคมนาคมไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารรอบ 2 ปัญหาปฏิเสธผู้โดยสารอาจกลับมาอีก เตรียมกำหนดท่าที 13 ก.ค.นี้

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายรถแท็กซี่ กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาคมเตรียมพิจารณาปัญหาค่าโดยสารแท็กซี่วันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยเฉพาะการเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารครั้งที่ 2 หลังจากได้รับการอนุมัติปรับไปแล้วรอบแรก 8% เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งสัญญาณอาจชะลอขึ้นรอบ 2 อีก 5% เนื่องจากปัจจุบันประชาชนมีปัญหาค่าครองชีพสูงขึ้น ว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการเคยส่งตัวเลขต้นทุนแท้จริงให้กระทรวงคมนาคมแล้ว ตามข้อเท็จจริงผู้ขับรถแท็กซี่ควรปรับ 20% ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่กระทรวงคมนาคมอ้างผลศึกษาว่าควรให้ปรับราคาแค่ 13% และอนุมัติรอบแรกเพียง 8% ที่ผ่านมาผู้ประกอบการทนยอมรับเงื่อนไขไปก่อน การแบ่งให้มีการปรับขึ้นราคา 2 ครั้ง ก็เป็นเงื่อนไขที่กระทรวงคมนาคมหยิบยกมาดำเนินการทั้งสิ้น

ทั้งนี้ หากวันนี้ไม่มีการอนุมัติให้ปรับราคารอบ 2 ผู้ประกอบการอยากถามกระทรวงคมนาคมการอ้างเศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนมีค่าครองชีพสูงขึ้น ผู้ประกอบการแท็กซี่ไม่ได้รับผลกระทบหรือเดือดร้อนจากเศรษฐกิจเหมือนคนกลุ่มอื่นหรือ และต้องกลายเป็นกลุ่มที่ต้องแบกรับภาระ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การที่กระทรวงคมนาคมพยายามผลักดันให้มีการปรับปรุงบริการโดยเฉพาะการปฏิเสธผู้โดยสาร หากไม่ปรับราคาและผู้ขับรถเมื่อมีผู้โดยสารเรียกต้องไปเส้นทางที่ประสบปัญหาจราจรหรือไม่คุ้มกับการวิ่งรถผู้ขับรถจำเป็นต้องปฏิเสธก็จะกลับไปปัญหาเดิม

ส่วนผู้ประกอบการจะเคลื่อนไหวอย่างไร หากไม่ได้การปรับค่าโดยสารจริง นายวิฑูรย์ กล่าวว่า ขอติดตามผลการประชุมอย่างเป็นทางการวันที่ 13 ก.ค. นี้อีกครั้ง เมื่อทราบข้อมูลแล้วจะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป