ญี่ปุ่นยินดีสถานที่สำคัญกว่า 20 แห่งเป็นมรดกโลก

ญี่ปุ่นยินดีสถานที่สำคัญกว่า 20 แห่งเป็นมรดกโลก

นรม.ญี่ปุ่น ชินโซอาเบะ แสดงความยินดีที่ยูเนสโกตัดสินใจให้สถานที่กว่า 20 แห่ง ที่แสดงให้เห็นถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมของประเทศ เป็นมรดกโลก

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แสดงความยินดีที่องค์การยูเนสโก ตัดสินใจให้สถานที่กว่า 20 แห่ง ที่แสดงให้เห็นถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมของประเทศ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ประชาชนในเมืองคิตะคิวชู ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “อิมพีเรียล สตีล เวิร์คส” และอยู่ในรายชื่อมรดกโลกล่าสุด แสดงความยินดีเมื่อคืนวันอาทิตย์ หลังยูเนสโก มีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ และเกิดขึ้นหลังจากญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ คลี่คลายข้อพิพาทควรจะทราบประวัติความเป็นมาของสถานที่เหล่านี้ว่า เคยบังคับใช้แรงงานในสมัยสงครามหรือไม่ โดยเฉพาะที่กันคันจิม่า หรือ เกาะแบทเทิลชิพที่ป้อมปราการใกล้นครนางาซากิ ก็เป็นจุดสำคัญที่แสดงให้เห็นการพัฒนาอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่น ในสมัยเมจิ ระหว่างปี 2411-2455 เพื่อต้องการจะตามให้ทันนักล่าอาณานิคมตะวันตก

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ คัดค้านการบรรจุชื่อของสถานที่เหล่านี้ ให้อยู่ในรายชื่อมรดกโลกของยูเนสโก จนกว่าจะมีการยอมรับอย่างเป็นทางการว่า เกี่ยวกับบทบาทของนักโทษเกาหลี ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ ในการประกาศรายชื่อมรดกโลกแห่งใหม่ 6แห่งของยูเนสโก ยังรวมถึงไร่องุ่นสำหรับผลิตแชมเปญและเหล้าองุ่นในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแหล่งผลิตแชมเปญและไวน์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย