รัฐบาลประกาศเกียรติคุณ '10บุคคล' ผลงานดีเด่น

รัฐบาลประกาศเกียรติคุณ '10บุคคล' ผลงานดีเด่น

รัฐบาลประกาศเกียรติคุณ 10บุคคล มีผลงานดีเด่น "วิษณุ" นำเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระเทพ พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 14.00น.ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผลงานดีเด่นของชาติ ประกาศเกียรติคุณบุคคล หน่วยงาน และโครงการดีเด่นแห่งชาติประจำปี ครั้งที่25

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า การคัดเลือกผลงานดีเด่นของชาติแต่ละปีอนุกรรมการฯพิจารณาจากกระบวน การกลั่นกรองตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดไว้ให้ได้มาซึ่งผลงานที่ประกอบกับคุณงามความดีปรากฎ เป็นรูปธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อสังคมไทย ผลงานดังกล่าวต้องเป็นผลงานดีเด่นของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน ที่กระทำมาในช่วงระยะเวลาหนึ่งจนเห็นผลชัดเจน และต้องเป็นผลงานของคนไทยที่สมควร ภาคภูมิใจในระดับชาติ เป็นที่ยอมรับต่อส่วนรวม คณะอนุกรรมการฯได้ขอความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชนทั่วประเทศส่งผลงาน มาให้พิจารณาเพื่อคัดเลือกเป็นประจำทุกปี

ม.ล.ปนัดดา กล่าวต่อว่า สำหรับปี 2557 มีหน่วยงานและโครงการต่างๆส่งผลงานเข้าร่วมการคัดเลือกใน 5 สาขา รวมทั้งสิ้น 192 ราย ซึ่งผ่านการคัดเลือกเป็นผู้มีผลงานดีเด่น จำนวน 10ราย ดั่งนี้ 1. ศจ.นายแพทย์วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาพัฒนาสังคม 2.โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน หน่วยงานดีเด่นของชาติ สาขาพัฒนาสังคม 3.โครงการแม่ฮ่องสอนไอทีวัลเล่ย์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ 4. โครงการเอสซีจี รักษ์นำ้เพื่ออนาคต บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) โครงการดีเด่นของชาติ สาขาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5. ศาสตราจารย์นายแพทย์นิพนธ์ ฉัตรทิพากร บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 6.ศาสตราจารย์นายแพทย์ ทศศาสตร์ หาญรุ่งโรจน์ บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 7.ศาสตราจารย์เสาวภา อังสุภานิช บุคคลดีเด่นของชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 8.ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติและสถานีวิจัยพืชไร่สุวรรณ วาจกกสิกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 9.นายเผ่าทอง ทองเจือ บุคคลดีเด่น สาขาเผยแพร่ เกียรติภูมิของไทย และ10. สวนนงนุชพัทยา หน่วยงานดีเด่นของชาติ สาขาเผยแพร่เกียรติภูมิของไทย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้(7ก.ค.)นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำผู้ได้รับรางวัลทั้ง 10ราย เข้าเฝ้าฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เพื่อรับพระราชทาน รางวัล ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา และรัฐบาลมีการจัดงานประกาศเกียรติคุณพร้อมรับโล่เกียรติคุณจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่ง นายโชคชัย เอกทัศนาวรรณ ตัวแทนผู้ได้รับรางวัล หน่วยงานดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จาก ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติและสถานีวิจัยพืชไร่สุวรรณ วาจกกสิกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ศูนย์วิจัยฯมีการพัฒนาจนถึงตอนนี้รวมเวลา 50 ปี ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศชาติมากกว่าแสนล้าน อีกทั้งเป็นศูนย์การให้ความรู้แก่นักศึกษา และได้รับความสนใจจากรัฐบาล อย่างยิ่งเพราะขนาดนี้ประเทศกำลังประสบปัญหาขาดนำ้ และการปลูกข้าวโพดใช้นำ้น้อยกว่าการปลูกข้าว 2-3 เท่า ทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้เร็วในระยะเวลาการเติบโตเพียง 70วัน ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมมือกับสภาเกษตรกรในการส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกข้าวโพดเพื่อลดต้นทุนการผลิต สร้างรายได้ให้กับภาคเกษตรกรซึ่งศูนย์วิจัยของเราได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ