กทม.ประชุมเตรียมพร้อมงาน'ปั่นเพื่อแม่'จัดซ้อมใหญ่2ส.ค.

กทม.ประชุมเตรียมพร้อมงาน'ปั่นเพื่อแม่'จัดซ้อมใหญ่2ส.ค.

กทม.ประชุมเตรียมพร้อมงาน “ปั่นเพื่อแม่” จัดซ้อมใหญ่ 2 ส.ค. เล็งแจกอาหารว่างให้นักปั่น4หมื่นกล่อง จัดหน่วยแพทย์ดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง

นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโฆษกประจำตัวของผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารครั้งที่18/2558โดยมีม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุม ว่า ในที่ประชุมนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. และหน่วยงานที่รับผิดชอบได้รายงานความคืบหน้าการปรับปรุงเส้นทางการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา12 ส.ค. 2558“Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” อาทิ การจัดซ่อมผิวการจราจรเส้นทางจักรยาน การซ่อมแซมทางเท้า การปรับภูมิทัศน์ การสำรวจและดูแลกล้องโทรทัศน์วงจรปิดให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และไฟฟ้าส่องสว่างในถนนสายต่างๆ โดยกทม.ได้ดำเนินการในถนนจำนวน 6 สาย ประกอบด้วย 1.ถนนศรีอยุธยา จากพระลานพระราชวังดุสิต ถึงถนนพญาไท2. ถนนพญาไท จากสี่แยกพญาไท ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 3. บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4. ถนนราชวิถี จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงแยกสามเหลี่ยมดินแดง 5. ถนนดินแดง จากสามเหลี่ยมดินแดง ถึงถนนวิภาวดีรังสิต 6.ถนนพหลโยธิน จากประตูมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงกรมทหารราบที่ 11

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ติดตั้งซุ้มเฉลิมพระเกียรติ และได้ประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคประกอบด้วย กรมทางหลวง การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง บริษัท ทีโอที (จำกัด) มหาชน และการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมปรับปรุงพื้นที่ในส่วนที่แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งงานส่วนใหญ่จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ค.นี้และหลังจากนั้นจะเป็นการเก็บรายละเอียดและจะมีการซ้อมใหญ่ในวันที่2ส.ค.เช่นกัน ขณะเดียวกันในที่ประชุมได้เห็นชอบในการกำหนดผู้รับผิดชอบในการประสานงานและแก้ไขปัญหาที่อาจมีขึ้นในวันที่ 16 ส.ค.แบ่งเป็นพื้นที่ ดังนี้จุดที่ 1.บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต นายอรรถพร สุวัธนเดชา รองปลัดกทม. รับผิดชอบและ ผู้อำนวยการเขตดุสิต เป็นผู้ช่วยจุดที่ 2.บริเวณ ร.1 รอ. นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกทม. รับผิดชอบ และ ผู้อำนวยการเขตพญาไท เป็นผู้ช่วยจุดที่ 3.บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายบรรจง สุขดี รองปลัดกทม. รับผิดชอบและ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เป็นผู้ช่วยจุดที่ 4.บริเวณ ร.11 รอ. นายกฤษฎา กลันทานนท์ รองปลัดกทม.รับผิดชอบ และผู้อำนวยการเขตบางเขน เป็นผู้ช่วยโดยมีนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกทม. รับผิดชอบดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในภาพรวม โดยมี ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ/ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นผู้ช่วย และนายอดิศักดิ์ ขันตี รองปลัดกทม.รับผิดชอบด้านกายภาพการจัดกิจกรรมฯ และตามเส้นทางจักรยาน โดยมี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่งเป็นผู้ช่วย

นายวสันต์ กล่าวอีกว่า ส่วนการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมฯ ซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนทางเว็บไซต์www.bikeformom2015.com ตั้งแต่เมื่อวันที่1ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าการรับลงทะเบียนในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งรองรับประชาชนได้จำนวน36,000คน มีประชาชนลงทะเบียนเต็มตามจำนวนที่พื้นที่สามารถรองรับได้ตั้งแต่วันแรกของการเปิดให้ลงทะเบียน โดยมีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียน ที่สำนักงานเขต จำนวน6,793คน คิดเป็นร้อยละ21ของผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด เขตที่ประชาชนมาลงทะเบียนมากที่สุดคือเขตดุสิต จำนวน326คน โดยในวันกิจรรมฯ วันที่16 ส.ค.กทม.จะสนับสนุนอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้ปั่นจักรยาน “Bike for Momปั่นเพื่อแม่”จำนวน 40,000 กล่อง โดยให้บริการ ที่จุดรายงานตัว จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณหน้าสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 2.บริเวณแยกผ่านฟ้าหน้าทางเข้าวัดปรินายก 3.บริเวณแยกพณิชยการ และ4.บริเวณภายในสนามม้านางเลิ้ง ขณะที่กิจกรรมการแจกเสื้อและเข็มกลัดพระราชทาน จะมีขึ้นในวันที่ 25–26 ก.ค.ที่สโมสรกองทัพบกถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งกองทัพบกเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ กทม.ได้จัดบริการรถสุขาเคลื่อนที่ สำหรับบริการผู้มาร่วมกิจกรรมฯ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสะอาดและดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณสโมสรกองทัพบกสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ให้นำรหัสที่ได้จากการลงทะเบียนปั่นเพื่อแม่พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้ ติดต่อเจ้าหน้าที่ลงทะบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษ ที่สนามกีฬากองทัพบกถนนวิภาวดี-รังสิต ในวันที่25-26กรกฎาคม2558เวลา13.00น.โดยผู้มาลงทะเบียนก่อนมีโอกาสได้รับก่อนตามลำดับ เพราะเสื้อมีจำนวนจำกัดโดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและดาวน์โหลดคู่มือได้ทางwww.bikeformom2015.comหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1122

นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า ส่วนของสำนักเทศกิจได้ประสานการทำงานร่วมกับสำนักงานเขต เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย โดยจัดทำแผนการดูแลรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยเส้นทางกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติโดยตั้งจุดรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทาง จำนวน 17 จุด ดังนี้ 1.บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต 2.ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่พระลานพระราชวังดุสิต ถึงแยกเสาวนีย์ 3.ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกเสาวนีย์ ถึงแยกพญาไท 4.ถนนพญาไท ตั้งแต่แยกพญาไท ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 5.บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 6.ถนนราชวิถี ตั้งแต่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงสามเหลี่ยมดินแดง 7.ถนนดินแดง ตั้งแต่สามเหลี่ยมดินแดง ถึงแยกวิภาวดี 8.ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่แยกวิภาวดี ถึงกรม ร.1 ร.อ. 9.ถนนวิภาวดี ตั้งแต่ กรม ร.1 ร.อ. ถึงคลองบางซื่อ 10.ถนนวิภาวดี ตั้งแต่คลองบางซื่อ ถึงกระทรวงพลังงาน 11.ถนนวิภาวดี ตั้งแต่กระทรวงพลังงาน ถึง ถนนงามวงศ์วาน 12.ถนนวิภาวดี ตัดถนนงามวงศ์วาน ถึงทางเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 13.หน้าทางเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 14.ถนนพหลโยธิน หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถึงคลองบางบัว 15.ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่คลองบางบัว ถึง กรม ร.11 ร.อ. 16.กรมทหารราบที่ 11 และ 17.บริเวณจุดที่ได้รับมอบหมาย เช่น จุดรับรายงานตัว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนอกจากนี้ ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต และบริเวณโดยรอบ 10 จุด จัดกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจำนวน 250 นาย ประจำ ณ กองอำนวยการร่วมตั้งอยู่บริเวณทางเท้าด้านหน้าสวนอัมพร รวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติ จำนวน 1,000 คน รถยนต์สายตรวจ จำนวน 50 คัน และรถจักรยานยนต์สายตรวจ จำนวน 100 คัน ร่วมดูแลพื้นที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

นายวสันต์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ดำเนินการเฝ้าระวังสุนัขจรจัดเพื่อไม่ให้วิ่งตัดหน้าขบวนจักรยาน เนื่องจากจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ขับขี่จักรยาน โดยขอความร่วมมือประชาชนดูแลควบคุมสุนัขให้อยู่ในบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่จะมีการจัดกิจกรรมฯ ซึ่งหากพบมีสุนัขจรจัดในเส้นทางกทม.จะจับสุนัขและนำไปไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัข เขตประเวศ ซึ่งจะมีทีมแพทย์ดูแลเป็นอย่างดี โดยเจ้าของสุนัขสามารถขอรับสุนัขคืนได้หลังวันจัดกิจกรรมแล้ว ขณะที่สำนักการแพทย์ จะประสานการทำงานร่วมกับกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขสำนักอนามัยกรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารเรือ กรมแพทย์ทหารอากาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงพยาบาลเอกชนมูลนิธิในเครือข่ายระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินกทม. โดยจะจัดทีมดูแลประจำจุดพร้อมรถพยาบาล พร้อมเข้าดูแลเหตุฉุกเฉินในขบวนรถจักรยาน จำนวน25จุด จัดทีมจักรยานเคลื่อนที่ไปพร้อมกับขบวนจักรยาน จัดทีมประจำกองอำนวยการด้านการแพทย์เพื่อช่วยบริหารจัดการเหตุทางการแพทย์ รวมถึงประสาน เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์และโรงพยาบาลในเส้นทางจักรยานด้วย