RS

RS

พิษเศรษฐกิจ ต้นทุนดิจิทัล ฉุดกำไรต่ำกว่าเป้า

เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า บริษัทปรับลดเป้าหมายการเติบโต

- ผู้บริหาร RS ให้ข้อมูลแนวโน้มผลประกอบการใน 2Q58 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขาดทุน 45 ล้านบาท แต่คาดว่าจะออกมาต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทให้ไว้จากการประชุมครั้งก่อน โดยอัตราการเช่าโฆษณา (Utilization Rate) ปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ 25% เป็น 45% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทคาดว่าจะเพิ่มกลับมาเป็น 65% ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว กำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังไม่กลับมา ทำให้ผู้ประกอบการเลือกใช้งบโฆษณาอย่างระมัดระวังมากขึ้น

- บริษัทมีการปรับแผนสำหรับธุรกิจทีวีดิจิทัลจากเดิม ที่จะเพิ่มละครที่ฉายเสาร์อาทิตย์อีก 1 เรื่อง เพื่อเพิ่มเรทติ้ง แต่มองว่าเป็นการเพิ่มต้นทุน โดยเปลี่ยนเป็นการเพิ่มเวลาออกอากาศรายการมวยไทยที่มีเรทติ้งสูงสุดของช่องแต่มีต้นทุนที่ต่ำกว่า บริษัทคาดหวังว่าใน 2H58 อัตราการเช่าโฆษณาจะปรับตัวดีขึ้นเป็น 70% โดยคงเรตค่าโฆษณาที่ 25,000 บาท

- บริษัทมีการปรับลดเป้าหมายรายได้ในปี 58 ลงจากเดิมที่ตั้งไว้ราว 4.6 พันล้านบาท เหลือราว 4 พันล้านบาท หลักๆเป็นการปรับลดเป้าหมายรายได้จากธุรกิจทีวีดิจิทัลจากเดิมที่ 1.9 พันล้านบาทเหลือ 1.3 พันล้านบาท

- สำหรับหรับช่องดาวเทียมใหม่ “เพลินทีวี” เป็นช่องรายการที่มาแทนช่องลาลีกา เดิมที่ออกอากาศในช่องสัญญานเดิม โดยมุ่งเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเติบโตดี โดยคาดว่าในปีแรกจะมีผลขาดทุนราว 3-5 ล้านบาท/เดือน คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 2 ปี

- บริษัทมีแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจอื่น อย่างธุรกิจเพื่อความงาม ซึ่งมองว่าในระยะยาวสัดส่วนรายได้จะเพิ่มต่อเนื่องและขึ้นมาเป็นธุรกิจหลัก ซึ่งได้ประโยชน์จากช่องทางจำหน่ายผ่านช่องทีวีของตัวเอง

ผลกระทบ / ความเห็น

- เราคาดว่าใน 2Q58 บริษัทจะมีผลขาดทุนราว 10 ล้านบาท แต่บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงทางบัญชีโดยยืดระยะเวลาการตัดค่าใช้จ่าย หากทันในไตรมาสนี้ผลประกอบการคาดว่าจะเสมอตัว ในขณะที่ภาพรวมปี 58 หากอิงสมมติฐานอัตราการเช่าโฆษณาเฉลี่ยทั้งปีที่ราว 48% (คาด 2H58 คาดอัตราการเช่าโฆษณาเพิ่มเป็น 60%) คาดกำไรราว 180 ล้านบาท

คำแนะนำ / เหตุผล

เรามีมุมมองเป็นลบในระยะสั้น ต่อผลประกอบการของบริษัทที่คาดว่าจะปรับลดลงใน 2Q58 ซึ่งต่ำกว่าที่บริษัทเคยให้แนวทางและแย่กว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ประมาณการไว้ เราประเมินว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า เม็ดเงินโฆษณาที่ไม่ได้เติบโตอย่างคาด ต้นทุนดิจิทัลที่เพิ่มสูง และฐานรายได้ที่สูงปีก่อนที่มีรายได้จากฟุตบอลโลก ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า Consensus จะปรับลดประมาณการกำไรลงราว 40 - 50% (ข้อมูลล่าสุดจาก IAA Consensus ค่าเฉลี่ยกำไรสุทธิปีนี้ นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 425 ล้านบาท)