TOP - เก็งกำไร

TOP - เก็งกำไร

มีแผนขยายกำลังกลั่น

ประเด็น 

- นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทได้อยู่ในระหว่างการศึกษาแผนการลงทุน Crude Distillation Unit 4 (CDU4) ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงคุณภาพการผลิตของบริษัทและช่วยลดสัดส่วนน้ำมันเตาที่เป็นผลิตภัณฑ์มาร์จิ้นต่ำลง ขณะนี้บริษัทมีกำลังผลิตรวมทั้งสิ้น 2.75 แสนบาร์เรลต่อวัน (ที่มา – ข่าวหุ้น)

ผลกระทบ / ความเห็น

- CDU 4 หนุน Margin เพิ่ม กำลังกลั่นเพิ่ม : บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการขยายกำลังกลั่น (Crude Distillation Unit 4: CDU4) โดยหน่วยผลิตดังกล่าวจะมีกำลังกลั่น 2 แสนบาร์เรลต่อวัน โครงการดังกล่าวนอกจากจะเพิ่มกำลังการกลั่น ยังทำให้ GRM ของ TOP ปรับเพิ่ม เนื่องจากกระบวนการกลั่นใหม่จะสามารถลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเตา (ราคาต่ำกว่าทุน) ให้เป็นน้ำมันดีเซลได้ทั้งหมด โดยปัจจุบันโรงกลั่น TOP มีสัดส่วนการผลิตน้ำมันเตาอยู่ที่ 10% ของกำลังกลั่นรวม

- ฐานะการเงินแข็งแกร่ง : จากการพูดคุยกับบริษัทก่อนหน้านี้ยังไม่ได้เปิดเผยเรื่องเงินลงทุนในโครงการดังกล่าว แต่ฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งด้านเงินสดในมือ ณ สิ้นปี 2558 อยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท และหนี้สินต่อทุนสุทธิต่ำเพียง 0.6x คาดว่าโครงการดังกล่าวจะได้ข้อสรุปภายในปี 2559 ซึ่งหากเริ่มก่อสร้างทันทีโครงการดังกล่าวจะสามารถเริ่มในปี 2563 และจะทำให้ TOP มีกำลังกลั่นรวม 3.75 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยหลัง CDU 4 เริ่มดำเนินงาน บริษัทจะทำการปิด CDU 1 และ 2 ซึ่งมีกำลังกลั่นรวม 1 แสนบาร์เรลต่อวัน

คำแนะนำ / เหตุผล

- Upside เริ่มจำกัด แนะนำ “เก็งกำไร”: เรามีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนดังกล่าว นอกจากจะทำให้ TOP มีกำลังกลั่นเพิ่ม ยังทำให้ TOP มี GRM ที่เพิ่มขึ้นจากการลดสัดส่วนการผลิตน้ำมันเตา ระยะสั้น TOP ยังมีปัจจัยบวกจากผลประกอบการ 2Q58 ที่แข็งแกร่ง โดยเบื้องต้นเราประเมินว่ากำไรสุทธิจะใกล้เคียงกับ 1Q58 ที่ผ่านมา ความเสี่ยงระยะสั้นมีเพียงค่าการกลั่นที่ลดลงตามฤดูกาล และกำลังกลั่นใหม่ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้ง Upside ของราคาหุ้นที่เริ่มจำกัด ทำให้เราแนะนำ “เก็งกำไร”