วิกฤตหนี้กรีซกดดันตลาดน้ำมันระยะสั้น

วิกฤตหนี้กรีซกดดันตลาดน้ำมันระยะสั้น

ไทยออยล์ ระบุ วิกฤตหนี้กรีซกดดันราคาน้ำมันระยะสั้น สั่งจับตาแผนผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

บมจ.ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้ (6-10 ก.ค.)จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 57 – 62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60 – 65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลได้รับแรงกดดันในระยะสั้นจากความกังวลเรื่องวิกฤติหนี้กรีซ หลังการลงประชามติในวันที่ 5 ก.ค. ไม่ยอมรับแผนปฏิรูปที่เน้นมาตรการรัดเข็มขัดตามความต้องการของกลุ่มเจ้าหนี้หรือไม่ ซึ่งการปฏิเสธความช่วยเหลือครั้งนี้อาจส่งผลให้กรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันดิบอาจได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากการส่งออกของอิหร่านที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากมีการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐที่ปรับเพิ่มขึ้น 12 แท่น มาที่ 640 แท่น นับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกในสัปดาห์ที่ 30 หลังก่อนหน้าปรับลดลงนานถึง 29 สัปดาห์ติดต่อกัน ในขณะที่อุปทานได้สูงขึ้นจากรัสเซียและกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบเพื่อส่งออก (โอเปก) โดยปริมาณการผลิตจากกลุ่มโอเปกในเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 31.6 ล้านบาร์เรล ต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสามปี

ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 4.11 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 55.52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 2.94 เหรียญสหรัฐฯ ปิดที่ 60.32 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐฯ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันหลักมาจากวิกฤติหนี้สินของกรีซ