'เทียนฉาย'บอกเป็นไปไม่ได้สปช.ลงมติโหวตรธน.แบบลับ

'เทียนฉาย'บอกเป็นไปไม่ได้สปช.ลงมติโหวตรธน.แบบลับ

"เทียนฉาย" คาดเป็นไปไม่ได้สปช.ลงมติโหวตรธน.แบบลับ แต่ยังเคารพเสียงสปช. ให้รอพิจารณาในที่ประชุม

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในที่ประชุมสปช. ที่ใกล้จะถึงนี้ว่า จะให้คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏฺิรูปแห่งชาติ หรือ วิป สปช. พิจารณาเพื่อกำหนดขั้นตอนและวิธีพิจารณา อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่ต้องพิจารณาก่อนที่ถึงวันลงมติร่างรัฐธรรมนูญ คือ การแก้ไขข้อบังคับการประชุมสปช. ที่ต้องปรับปรุงในส่วนของการดำเนินการประชุมร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากที่รัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557ได้ถูกปรับแก้ไขให้เมื่อกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอร่างรัฐธรรมนูญต่อสปช. ให้รอไว้15วัน

จากให้ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายใน3วัน โดยไม่มีการอภิปราย แต่ในข้อบังคับการประชุมสปช. ได้กำหนดขั้นตอนไว้ไว้ว่าให้สปช. อภิปรายได้เฉพาะถ้อยคำหรือข้อความที่มีการแก้ไขหรือที่สมาชิกยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมไว้ และการออกเสียงให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้ใช้วิธีลงคะแนนโดยเปิดเผย

นายเทียนฉาย กล่าวด้วยว่าสำหรับการลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ตามที่สปช. เสนอให้ใช้การลงคะแนนลับนั้น เบื้องต้นต้องให้ที่ประชุมสปช. พิจารณาว่าจะด้วยหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ และตนยังมีความเห็นส่วนตัวด้วยว่าสำหรับการลงคะแนนเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญนั้น ควรเป็นไปโดยเปิดเผย ด้วยการกดมติผ่านการเสียบบัตรประจำตัวสปช. ในเครื่องออกเสียงลงคะแนน

////////////