คลังเชื่อวิกฤตกรีซกระทบไม่มากเหตุทุนสำรองแกร่ง

คลังเชื่อวิกฤตกรีซกระทบไม่มากเหตุทุนสำรองแกร่ง

"สมหมาย" เชื่อวิกฤติหนี้กรีซกระทบตลาดเงิน-ตลาดทุนไทยไม่มาก เหตุทุนสำรองไทยแกร่ง คาดเคาะชื่อผู้ว่าธปท.คนใหม่ช้าสุดสัปดาห์หน้า

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีการลงประชามติของกรีซไมีรับเงื่อนไขของโครงการช่วยเหลือของกลุ่มเจ้าหนี้ และอาจส่งผลให้กรีซมีความจำเป็นต้องออกจากยูโนโซนว่า กรณีของกรีซถือเป็นตัวอย่างของหายนะของประชานิยม และจะส่งผลให้ประชาชนมีความยากลำบาก ซึ่งเป็นผลจากรัฐบาลมีการดำเนินนโยบายประชานิยมแบบไม่ลืมหูลืมตา

แต่ทั้งนี้ แม้กรีซจะโหวตไม่รับความช่วยเหลือ แต่ทางยุโรปก็ยังไม่ทิ้งการช่วยเหลือ เนื่องจากหนี้ทั้งหมดสัดส่วน 76% ของหนี้ทั้งหมด เป็นหนี้ของภาครัฐ ซึ่งประกอบด้วย หนี้ของกลุ่มประเทศในอียู หนี้ของธนาคารยุโรป และหนี้ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ส่วนที่เหลือเป็นหนี้ของสถาบันการเงินเอกชน 24%

อย่างไรก็ตาม ตนยังมั่นใจว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน และตลาดทุนในประเทศ เนื่องจากมีสัดส่วนการค้าการลงทุนต่อกันค่อนข้างน้อย ซึ่งมองว่าหากเทียบกับเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่า

นายสมหมาย กล่าวว่า ส่วนกระบวนการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนใหม่นั้น ขณะนี้ตนได้เลือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ หรืออย่างช้าสุดในช่วงสัปดาห์หน้า