นายแบงก์เชื่อชี้ภัยแล้งไม่กระทบสินเชื่อธนาคาร

นายแบงก์เชื่อชี้ภัยแล้งไม่กระทบสินเชื่อธนาคาร

"กรุงไทย" เชื่อภัยแล้งไม่กระทบสินเชื่อแบงก์ เหตุส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการโรงสีข้าว ด้านกสิกรไทยมั่นใจสินเชื่อโตตามเป้า

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งไม่มีผลกระทบต่อสินเชื่อของธนาคาร เนื่องจากเป็นสินเชื่อเพื่อการค้าให้กับผู้ประกอบการโรงสีข้าวและโรงโม่มันมากกว่าการให้เกษตรกรโดยตรงเหมือนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนกรณีที่เรือประมงประท้วงหยุดหาปลานั้น ไม่ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับอุตสาหกรรมห้องเย็น และธุรกิจแพปลา แต่จะเป็นอุตสาหกรรมอาหารทะเลแช่แข็งเพื่อการส่งออกจึงต้องติดตามผลกระทบว่าจะเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า พอร์ตสินเชื่อการเกษตรมีสัดส่วนที่น้อยจึงไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ซึ่งการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นหากรัฐมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศด้วยการใช้มาตรการการคลังแทนนโยบายการเงิน เพราะการลดดอกเบี้ยที่ผ่านมาไม่ได้เพิ่มประสิทธิผลมากนัก และถ้าลดดอกเบี้ยลงอีกจะกระทบต่อกลุ่มออมเงินและจะเป็นแรงกดดันทางเศรษฐกิจ

ส่วนปีนี้ คาดว่าสินเชื่อยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโตประมาณ 5-6% โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ยังเติบโตดี เช่น การซื้อกิจการยังต้องการใช้เงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ ขณะที่อุตสาหกรรมที่เติบโตลดลง เช่น อุปโภค-บริโภคและภาคการเกษตรในต่างจังหวัดสินเชื่อไม่ได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากความจำเป็นในการใช้เงินน้อยลง