'วัชระ'ชี้ไม่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ

'วัชระ'ชี้ไม่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ

"วัชระ เพชรทอง" ค้านไม่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำ ชี้ไม่ได้ขวางกองทัพ แต่ต้องดูสถานะการคลัง ความเดือดร้อนจากทุกข์ภัยปชช.ด้วย

วานนี้ (5ก.ค.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณ 3.6 หมื่นล้านซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน จำนวน 3 ลำ โดยได้อนุมัติงบค่าศึกษาไปแล้ว 200 ล้าน บาทนั้น ตนในฐานะอดีตโฆษกกรรมาธิการงบประมาณได้ผ่านการพิจารณางบประมาณของทุกกระทรวงมาหลายปีเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นใดๆในขณะนี้ ยิ่งประเทศเกิดภัยพิบัติจากระบอบทักษิณ แล้วยังถูกกระหน่ำซ้ำเติมด้วยภัยแล้ง ภัยของแพง ภัยข้าราชการทุจริตฉ้อฉล ภัยสำลักประชาธิปไตย รัฐบาลควรชะลอการซื้ออาวุธทุกเหล่าทัพ ยิ่งเรือดำน้ำ ไม่จำเป็นเลย จะมาอ้างว่ามีภัยคุกคามก็ไม่ได้ เพราะเปิดประเทศเป็นเออีซี.หมดแล้วถึงขั้นที่สปช.เรียกร้องให้เปิดบ่อนคาสิโนเพื่อรองรับเพื่อนบ้านเออีซี.แล้วจะซื้ออาวุธทำไมการโม้ว่าเรือดีเทียบเท่ายุโรป แถมอาวุธเพียบ เรือดำน้ำขั้นหยวน มันจะเป็นหยวนๆ แบบไทยมากกว่า ขนาดจัดซื้อเรือรบบนผิวน้ำก็ยังไม่โปร่งใสถูกอดีตส.ส.ประชาธิปัตย์นำมาอภิปรายในรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาแล้ว แต่คนที่เกี่ยวข้องก็ยังได้เป็นสนช.

 

“ผมไม่ได้ขัดขวางการพัฒนาของกองทัพหรือคสช. แต่ควรดูสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ว่าสถานะการคลังมั่นคงหรือยัง ความเป็นอยู่ปากท้องของประชาชนว่ายากลำบากยากแค้นแสนเข็ญขนาดไหน เมื่อก่อนยังกินปลาทูปลาเค็มเหลือก้างไว้กินมื้อต่อไปได้ แต่เดี๋ยวนี้แม้แต่ก้างปลาก็ต้องระวังขโมย มันเดือดร้อนสาหัสไปทั่วจริงๆนับแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สร้างปัญหาทิ้งไว้ให้กับประเทศและประชาชนทุกคนผมเสียดายแม้กระทั่งค่าใช้จ่ายในการศึกษา 200 ล้านบาท ถ้ามีโอกาสแนะนำได้จะไม่ต้องใช้แม้แต่บาทเดียวประหยัดงบให้รัฐบาล คือ ให้ศึกษาจากกูเกิ้ลก็รู้และดูได้แล้ว ผมเกรงว่าในที่สุดโครงการนี้จะไปซ้ำรอยกับรถถังจากยูเครนหรือเรือเหาะ 350 ล้านที่ปัตตานี จากเรือเหาะกลายเป็นเรือจอดจากเรือดำน้ำจะกลายเป็นเรือจมน้ำ สำหรับประเทศไทยอะไรๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ” นายวัชระ กล่าวและว่าจึงไม่อยากให้กองทัพหรือคสช.เสียรังวัด ตกเป็นขี้ปากของใครในขณะนี้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กำลังนำประเทศสู่โรดแม็พการเลือกตั้งซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เรือดำน้ำหรือเรือดันน้ำแต่ประการใด