อดีตทหารพระธรรมนูญ ยศ 'พ.ท.'ยิงตัวตาย คาดเครียดปัญหารุมเร้า

อดีตทหารพระธรรมนูญ ยศ 'พ.ท.'ยิงตัวตาย คาดเครียดปัญหารุมเร้า

ทหารยศ "พ.ท." อดีตทหารพระธรรมนูญ ยิงตัวตาย คาดเครียดปัญหารุมเร้า เขียนจม.ถึง "พล.อ." พี่ชายที่เป็นเพื่อนรุ่น "ประยุทธ์"

เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ 5 ก.ค. 58 พ.ต.ท.ชาญ บุญคง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าเรือ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ท่าเรือ ว่าเกิดเหตุยิงตัวตายภายในที่บ้านเลขที่ 34 / 10 หมู่ 2 ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.เจนณรงค์ สมเสถียร ผกก.สภ.ท่าเรือ พ.ต.ท.มานพ น้ำประสานไทย สว.สส.สภ.ท่าเรือพ.ต.ท.ชุมพล เฉลิมวิบูลย์ รอง ผกก.พิสูจน์หลักฐาน ภ.จวกาญจนบุรี แพทย์เวร รพ.มะการักษ์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ประจำจังหวัดกาญจนบุรีกาญจนบุรี


ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น พบศพ พ.ท.ฌานเดช เจริญรุ่งเรือง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 / 140 ซอยหทัยราษฎร์ 37 แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา กทม. นั่งเสียชีวิตอยู่บนเก้าอี้นอนพักผ่อนที่ระเบียงห้องครัวชั้นที่ 2 มีเลือดไหลออกจากศรีษะลงมากองอยู่เต็มพื้นเป็นจำนวนมาก การแต่งกายนุ่งกางเกงกีฬาขาสั้น สีฟ้า สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีขาว สวมแว่นสายตาพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด .38 วางอยู่หน้าขาขวา จำนวน 1 กระบอก ภายในรังเพลิงบรรจุกระสุนอยู่ จำนวน 6 นัด ถูกยิงออกไปแล้ว 1 นัด


จากการชันสูตรพลิกศพของเจ้าหน้าที่ พบถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด .38 เข้าที่หูขวากระสุนทะลุขมับซ้าย จำนวน 1 นัด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังจากชันสูตรแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงนำศพไปที่ รพ.ศูนย์ราชบุรี เพื่อให้คณะแพทย์ผ่าพิสูจน์ให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่งพร้อมทั้งแจ้งให้ญาติของผู้ตายที่อยู่ กทม.ทราบข่าว


นายพรเทพ สืบวงศ์ดี อายุ 54 ปี เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ว่า พ.ท.ฌานเดช ผู้ตายอดีตเคยรับราชการเป็นนายทหารพระธรรมนูญ เพิ่งลาออกจากราชการได้ประมาณ 2 ปี โดยมีพี่ชายชื่อ พล.อ.เจิดศักดิ์ เจริญรุ่งเรือง รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


ผู้ตายมีความสนิทสนมกับครอบครัวของตนมาก หลังจากลาออกจากราชการทหาร ก็ได้เดินทางมาพักผ่อนที่บ้านของตนอยู่เป็นประจำ แต่มาภายหลังทราบว่าผู้ตายมีปัญหาเกี่ยวกับครอบครัว อีกทั้งยังป่วยเป็นโรคตับแข็ง และได้มาอยู่ที่บ้านของตนประมาณ 9 เดือนแล้ว ก่อนเกิดเหตุขณะที่ตนพักผ่อนอยู่ จู่ๆก็ได้ยินเสียปืนดังขึ้น 1 นัดมาจากชั้น 2 ด้วยความตกใจตนจึงรีบวิ่งขึ้นมาดูก็พบว่าพ.ท.ฌานเดช ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวตายบนเก้าอี้นอนเล่น หลังตั้งสติได้ จึงรีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว


จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบจดหมายเขียนลงในกระดาษวางอยู่ที่โต๊ะอาหาร โดยมีปากกา และโทรศัพท์มือถือ พร้อมกระเป๋าสตางค์ของผู้ตายวางทับเอาไว้ โดยผู้ตายเขียนเอาไว้ว่า “ขอโทษเพื่อนรัก ที่เอาปืนของเพื่อนมายิงตัวตาย พระสมเด็จ ให้วีณา พระขรัวอีโต้ และอุลกะมณี ให้ตั้ว แหวนให้เพื่อนรัก พรเทพ สืบวงศ์ดี ถ้ารู้เรื่องแล้วบอก พล.อ.เจิดศักดิ์ เจริญรุ่งเรือง ลงชื่อ ฌานเดช เจริญรุ่งเรือง”