ปปช.จะไต่สวน 'ปทีป' อดีตรรท.ผบ.ตร. ปมสร้างโรงพัก

ปปช.จะไต่สวน 'ปทีป' อดีตรรท.ผบ.ตร. ปมสร้างโรงพัก

ป.ป.ช.ไฟเขียวไต่สวน "ปทีป" อดีตรรท.ผบ.ตร. ปมสร้างโรงพักทดแทนมิชอบ หลัง "พระสุเทพ" แจงเหตุสร้างไม่เสร็จ เพราะการบริหารสัญญาของสตช.

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการไต่สวนข้อเท็จจริงการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 แห่ง โดยมิชอบ ซึ่งมีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อพระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเจ้าตัวได้เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช.ไปแล้ว 2 ครั้ง ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการป.ป.ช.ได้อนุมัติให้ขยายการไต่สวนเพิ่มเติมไปถึงพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ด้วย เนื่องจากตอนแรกที่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ไม่มีชื่อของพล.ต.อ.ประทีป อยู่ในการไต่สวนด้วยแต่อย่างใด

 

นายวิชา กล่าวว่า ในส่วนของพระสุเทพนั้นได้เข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช.แล้ว โดยไม่มีอะไรจะชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนนี้ แต่ป.ป.ช.ยังต้องรอการไต่สวนจากบุคคลอื่นต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มขยายการไต่สวนไปยังบุคคลอื่นนอกจากพล.ต.อ.ปทีป ซึ่งทางป.ป.ช.ต้องพิจารณาว่าพยานหลักฐานที่พล.ต.อ.ปทีปจะยื่นมานั้นมีความสอดคล้องหรือขัดแย้งกับสำนวนการไต่สวนเดิมหรือไม่ คงต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากพระสุเทพเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ดูจะมั่นใจในความบริสุทธิ์ว่าสาเหตุที่โรงพักสร้างไม่เสร็จ เกิดขึ้นเพราะการบริหารสัญญาในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ไม่เกี่ยวกับตัวเอง นายวิชา กล่าวว่า ใช่ ท่านมองว่าตัวเองไม่ได้เกี่ยวข้องสั่งการโดยตรง เป็นเรื่องของหน่วยงานข้างล่างที่ชงเรื่องขึ้นไปทำนองนั้น ซึ่งเราต้องพิจารณาโดยละเอียด จึงเป็นเหตุผลที่ขยายการไต่สวนไปถึงพล.ต.อ.ปทีป ว่าจะชี้แจงอย่างไร เพราะถือเป็นผู้นำเสนอเรื่องดังกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่สงสัยในประเด็นที่พระสุเทพชี้แจงเลยหรือ นายวิชา กล่าวว่า เราก็ต้องดูในรายละเอียดอยู่แล้วทุกจุด ถึงจะมีการชี้แจงมาแล้วอย่างไรเราก็ต้องนำมาดูว่ามีข้อพิรุธสงสัยหรือไม่ หรือจะต้องหาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่

 

“ขณะนี้ลิสต์ทุกวันว่าจะต้องทำอะไรบ้างในแต่ละเดือน โดยเฉพาะคดีที่รับผิดชอบอยู่ จะพยายามทำให้เสร็จสิ้นในช่วงที่เราอยู่ ก่อนที่กรรมการป.ป.ช.หลายคนจะพ้นวาระในเดือนต.ค.นี้ แต่ยังดีที่กฏหมายป.ป.ช.บอกว่าให้กรรมการเดิมอยู่รักษาการจนกว่าจะมีการสรรหาคนใหม่เข้ามา เราก็ต้องเคลียร์งานให้จบจนกว่าคนใหม่จะเข้ามา ซึ่งคดีสำคัญๆก็จะพยายามทำให้เสร็จในช่วงที่เรายังอยู่ ซึ่งเป็นเป้าหมายอยู่แล้ว” นายวิชา กล่าว