กรีซเปิดฉากประชาทำพิจารณ์ ปมรับเงินช่วยเหลือเจ้าหนี้

กรีซเปิดฉากประชาทำพิจารณ์ ปมรับเงินช่วยเหลือเจ้าหนี้

ชาวกรีซหลายล้านคน เริ่มออกมาลงประชามติ ในการทำประชาพิจารณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ตัดสินว่าจะยอมรับเงื่อนไขในการรับเงินช่วยเหลือจากกลุ่มเจ้าหนี้

สำหรับคูหาลงคะแนน เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้สิทธิของตนตั้งแต่เวลา 7.00 น ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาประมาณ 11.00 น ในไทย โดยคาดว่า จะสามารถรู้ผลเบื้องต้นได้ภายในเย็นวันเดียวกันนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ได้เรียกร้องให้ประชาชนลงมติ “โน” หรือไม่รับเงื่อนไข แม้จะมีเสียงเตือนว่า หากผลลัพธ์ออกมาเช่นนั้นจริง ก็อาจทำให้กรีซต้องออกไปจากกลุ่มยูโร


ขณะที่รัฐมนตรีคลังกรีซ นายยานิส วารูปากิส กล่าวเมื่อวานนี้ สหภาพยุโรป หรืออียู ไม่ได้มีสิทธิตามกฎหมายที่จะขับกรีซ ออกจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร พร้อมกล่าวหาบรรดาเจ้าหนี้ว่าพยายามทำให้ชาวกรัซเกิดความหวาดกลัวต่อการทำประชาพิจารณ์ครั้งนี้


อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีคลังเยอรมนี นายวูล์ฟกัง โชเบิล หนึ่งในกลุ่มผู้ที่ออกมาวิจารณ์กรีซอย่างหนัก มองว่า หากกรีซจำเป็นต้องออกจากกลุ่มยูโร ก็อาจจะเป็นการออกไปเพียงชั่วคราวเท่านั้น และการตัดสินใจที่จะอยู่กับชาติยูโรต่อไป หรือจะออกไปนยั้น ก็มีแต่ประชาชนชาวกรีซเท่านั้น ที่จะตัดสินใจเรื่องนี้