นักเศรษฐศาสตร์ดังวิเคราะห์อนาคตกรีซ

นักเศรษฐศาสตร์ดังวิเคราะห์อนาคตกรีซ

นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลก ออกมาวิเคราะห์แนวโน้มประชามติกรีซเรื่อง "รับ-ไม่รับ" เงื่อนไขเจ้าหนี้ ที่จะมีขึ้นในวันนี้ (5 ก.ค.)

นายโจเซฟ สติกลิตซ์ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในสหรัฐ แสดงความเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ไม่ว่ากรีซจะเลือกโหวต “เยส” หรือ “โน” ก็ล้วนแต่มีความเสี่ยงมหาศาลทั้งนั้น แต่หากโหวตโน อย่างน้อยจะช่วยเปิดโอกาสให้กรีซสามารถกุมชะตาไว้ในกำมือและกำหนดอนาคตด้วยตัวเองได้ แม้ว่าอาจจะไม่กลับไปเจริญรุ่งเรืองเหมือนในอดีต แต่ก็ยังมีความหวังมากกว่าช่วงเวลาอันขมขื่นในขณะนี้มากทีเดียว

ขณะที่นายพอล ครุกแมน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์อีกคน ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ให้หนังสิอพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส คิดเห็นไปในทางเดียวกัน โดยบอกว่า การโหวตไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้อาจบีบให้กรีซต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ซึ่งจะทำให้เกิดความปั่นป่วนอย่างหนักในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็จะเป็นโอกาสให้กรีซได้ฟื้นฟูประเทศอย่างจริงจัง

ด้านนายโธมัส พิเก็ตตี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้เขียนหนังสือ “แคปิตอล อิน เดอะ ทเวนตีเฟิร์สท์ เซ็นจูรี” (Capital in the 21st Century) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวีของฝรั่งเศสว่า อาจเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง หากผู้ออกเสียงในกรีซโหวตไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้ซึ่งเขามองว่าเป็นเงื่อนไขที่ไม่เข้าท่า และเขาก็เข้าใจความรู้สึกของชาวกรีซขณะนี้ที่กำลังกลัวว่าจะเกิด “ผลลัพธ์รุนแรง” ขึ้น หากประเทศต้องออกจากยูโรโซน

สำหรับสามนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง รวมถึงนักเศรษฐศาสตร์คนอื่นๆ ต่างมองว่า หนี้สินของกรีซจำนวน 323,000 ล้านยูโร หรือราว 11.9 ล้านล้านบาทนั้น ไม่มีความยั่งยืน และเจ้าหนี้จำเป็นต้องลดหนี้ก้อนโตนี้ให้กับกรีซ

นอกจากนี้ หลายคนในกลุ่มนี้ยังกล่าวว่า รัฐบาลซ้ายจัดชุดปัจจุบันของกรีซนำโดยนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสที่รณรงค์ให้ประชาชนโหวตโน ก็มีส่วนรับผิดชอบอย่างเลี่ยงไม่ได้ที่ทำให้สถานการณ์วุ่นวายในประเทศยิ่งแย่ลง แต่พวกเขาก็เชื่อว่าหากกรีซยืนหยัดจุดยืนคัดค้านเงื่อนไขของเจ้าหนี้ จะส่งผลดีกับประเทศมากกว่า

ขณะที่กลุ่มศาสตราจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์ชาวกรีซ 246 คน ได้ทำจดหมายเกิดผนึกก่อนหน้านี้ โดยแสดงจุดยืนว่า ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่กรีซจะต้องรักษาสถานะในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรและสหภาพยุโรป หรืออียูเอาไว้ พวกเขาเชื่อว่า ผลจากการผิดนัดชำระหนี้และออกจากยูโรโซนจะส่งผลเลวร้ายมากกว่าผลที่ตามมาจากเงื่อนไขที่เจ็บปวดของบรรดาเจ้าหนี้

สำหรับการลงประชามติครั้งสำคัญของกรีซในวันนี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.00-23.00 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นได้ราว 2 ชั่วโมงหลังปิดคูหา