'ธนะศักดิ์'เชิญรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทย

'ธนะศักดิ์'เชิญรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทย

"พล.อ.ธนะศักดิ์" เชิญ "ฟุมิโอะ คิชิดะ" รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญ นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นประธานร่วมในการประชุม “คณะกรรมการร่วมว่าด้วยความตกลงสำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น” (JTEPA Joint Committee) ซึ่งทั้งสองประเทศมีวาระที่จะขับเคลื่อนประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ การค้าสินค้าเกษตร การอำนวยความสะดวกทางธุรกิจระหว่างกัน การส่งเสริม SMEs และการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ประเทศไทยมุ่งผลักดันให้ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากภาคการเกษตรของไทย ตลอดจนพัฒนาความร่วมมือด้านการฝึกอบรมบุคลากรในหลายสาขา อันเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ระหว่างกัน

ในโอกาสนี้ นายคิชิดะ ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อพัฒนาการภายในประเทศของไทย และยืนยันที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายการลงทุนของภาคเอกชนญี่ปุ่นในภูมิภาคอาเซียน อันจะนำไปสู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันที่เกื้อหนุนกัน

นอกจากนี้ นายคิชิดะ ได้ชื่นชมบทบาทของประเทศไทยในการแก้ปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ และยืนยันความพร้อมที่จะให้ความสนับสนุนการแก้ปัญหาดังกล่าว