ตลท.เตรียมถกเพิ่มเป้ามาร์เก็ตแคปไอพีโอ

ตลท.เตรียมถกเพิ่มเป้ามาร์เก็ตแคปไอพีโอ

"สันติ" เผย ตลาดหลักทรัพย์ เตรียมเพิ่มเป้ามาร์เก็ตแคปไอพีโอจากเดิม 2.5 แสนล้านบาท หลังครึ่งปีแรกทำได้สูงถึง 1.59 แสนล้านบาท

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด และดูแลสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานสัปดาห์หน้า ตลท.มีแนวโน้มปรับเพิ่มมูลค่าการระดมทุน(มาร์เก็ตแคป)ของบริษัทและหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่(ไอพีโอ)ในปีนี้จากเดิม 250,000 ล้านบาท ซึ่งจะแจ้งให้ทราบในวันที่ 23 ก.ค. เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกมีมาร์เก็ตแคปสูงถึง 159,000 ล้านบาท โดยมีไอพีโอรวม 15 บริษัท และคาดว่าทั้งปีจะมีไอพีโอเฉลี่ย 40-45 บริษัท ใกล้เคียงกับปีก่อน

ขณะเดียวกันมูลค่าการซื้อขายในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 52,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งอยู่ในเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ แม้ในช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. ที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายจะอยู่ในระดับต่ำสุดเพียง 37,000 ล้านบาทต่อวัน และมีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจทั่วโลกผันผวนสูง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับเป้าหมายอย่างแน่นอน เพราะคาดว่าช่วงครึ่งปีหลังนักลงทุนต่างชาติจะกลับเข้ามาซื้อสุทธิมากขึ้น หลังจากเทขายสุทธิครึ่งปีแรกกว่า 20,000 ล้านบาท รวมถึงหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ช่วงครึ่งปีหลังจะมีจำนวนมาก และทำให้นักลงทุนมีการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลท.มีแผนร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนเพื่อเดินสายนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนต่างชาติในช่วงครึ่งปีหลัง โดยวันที่ 7-9 ก.ค. จะเดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์ และ 7-8 ต.ค. ที่กรุงนิวยอร์ค ส่วนภายในประเทศวันที่ 26-28 ส.ค.จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัสที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาปาฐกถาพิเศษ และจะเน้นเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ารับฟัง