พระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ตองกา

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ตองกา

สมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 ทรงรับการบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์แห่งตองกาอย่างเป็นทางการ โดยมีแขกกิตติมศักดิ์เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนูกูอะโลฟา ประเทศตองกา เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่ารัฐบาลตองกาน้อมเกล้าฯจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแด่สมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 โดยมีแขกกิตติมศักดิ์เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพระราชพิธีครั้งนี้เป็นจำนวนมาก รวมถึงเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ซึ่งเสด็จฯพร้อมเจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฎราชกุมารีและพระวรชายา

ทั้งนี้ การที่ตองกามีธรรมเนียมเคร่งครัดว่า ห้ามชาวตองกาสัมผัสพระเศียรของพระมหากษัตริย์ นายฮาโรลด์ วู้ด ประธานโบสถ์คริสต์สามัคคีแห่งออสเตรเลีย ซึ่งเกิดที่ตองกา และเคยเข้าเฝ้าฯสมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 ในสมัยที่พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่แห่งตองกาประจำออสเตรเลีย จึงรับหน้าที่เป็นผู้สวมมงกุฎลงบนพระเศียรของพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งตองกาอย่างเป็นทางการ

ราชวงศ์ตองกามีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,000 ปี และในช่วงศตวรรษที่ 13 ตองกาถือเป็นประเทศมีอิทธิพลในแถบแปซิฟิกตอนใต้ ก่อนตกเป็นหนึ่งในอาณานิคมของสหราชอาณาจักร และได้รับเอกราชเมื่อปี 2513 ปัจจุบันสมเด็จพระราชาธิบดีตูปูที่ 6 ทรงมีพระชนมพรรษา 55 พรรษา และทรงเป็นพระอนุชาของสมเด็จพระราชาธิบดี จอร์จ ตูปูที่ 5 ซึ่งเสด็จสวรรคตจากพระอาการประชวรด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เมื่อเดือนมี.ค. 2555 ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 55 พรรษา