บุกค้นชุมชนชาวมอญ รวบ1ผู้ต้องหาพร้อมอาวุธปืน

บุกค้นชุมชนชาวมอญ รวบ1ผู้ต้องหาพร้อมอาวุธปืน

จนท.บุกค้นชุมชนชาวมอญ บ้านหงสาวดี รวบ1ผู้ต้องหา พบอาวุธปืน เครื่องกระสุน ระเบิดปิงปอง อีก1ราย พบยาบ้าครึ่งเม็ด ตรวจฉี่เจอสีม่วงทั้ง2ราย

นายศรัทธา คชพลายุกต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี ในฐานะ ผู้บังคับกองร้อยกองอาสารักษาดินเเดนอำเภอเมืองกาญจนบุรี ที่ 2 สั่งการให้ นายสุวัฒนา ม่วงหวาน ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรี ร่วมกับ ร.อ.ต่อพงษ์ ศิวิลัย ผบ.ร้อย ทพ.1405 พ.ต.ท.สุชาติ แสงนิล สว.ตม.กาญจนบุรี ร.ต.ธวัชชัย เป็นสุข ผบ.หน่วยดูพื้นที่ฝึก ทภ.1 และ ร.ต.อ.สุทิน ซ้อนรัมย์ รองสว.ตม.กาญจนบุรี ร.ต.ท.จานุพงษ์ ใจศิลป์ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมนายอภิรัฐ สงบจิต ผู้ใหญ่บ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 กำลังเจ้าหน้าที่ อส.ชรบ.นำกำลังเข้าตรวจค้นชุมชนชาวมอญ บ้านหงสาวดี ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งไทย พื้นที่ หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรีหลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าที่บ้านหลังหนึ่งมีสิ่งผิดกฎหมาย มีชายวัยรุ่นชาวพม่าอาศัยอยู่

เมื่อไปถึงพบบุคคลดังกล่าว อยู่ภายในบ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้นภายในบ้าน พบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 7.65 จำนวน 1 กระบอก บรรจุเครื่องกระสุนปืนขนาดเดียวกันในแม็กกาซีน จำนวน 7 นัด สภาพพร้อมใช้งาน โดยไม่มีใบทะเบียนอาวุธ เครื่องกระสุนปืนขนาด 7.65 อีกจำนวน 12 นัด ปืนแก็ป จำนวน 2 กระบอก ระเบิดปิงปอง จำนวน 21 ลูก อาวุธมียาวปลายแหลม จำนวน 3 เล่ม และโทรศัพท์ มือถือยี่ห้อต่างๆอีก จำนวน 9 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวชายชาวพม่าคนดังกล่าวมาสอบปากคำที่ จุดตรวจบ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 15 ต.บ้านเก่า

ทราบชื่อคือนาย ชุกาลา ไม่มีนามสกุล ชาวพม่า อายุ 23 ปี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ( บัตรสีชมพู เลข 6 ) เลขประจำตัว 7107 54047 256 (ผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า) อยู่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 4 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อขยายผล เนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า นายชุกาลา มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดและขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองบริเวณตามแนวชายแดนบ้านพุน้ำร้อน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกัน ยังได้จับกุมตัวนายวริศ วรากรประเสริฐ อายุ 32 ปี เดิมทีเป็นชาวพม่า แต่ได้สัญชาติไทยอย่างถูกต้อง ตามบัตรประชาชนระบุอยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 1 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ของกลางยาบ้าครึ่งเม็ด ตรวจฉี่พบเป็นสีม่วง ส่วนนาย ชุกาลา ตรวจฉี่พบเป็นสีม่วงเช่นกัน หลังจากสอบสวนแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายศรัทธา คชพลายุกต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่บ้านมอญน่าจะทำให้เราได้คิดว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไรถ้าเราไม่ช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องที่บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาอาศัยอยู่ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศไทย เมื่อเข้ามาอยู่กลับไม่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศของเรา แต่กลับเกี่ยวข้องกับเรื่องขนยาเสพติด เรื่องขนคนเข้าเมืองโดยมิชอบ เรื่องขนของเถื่อน

ดังนั้นจึงขอฝากเรื่องสำคัญที่เราทุกคน ต้องรวมพลังอันยิ่งใหญ่กันเพื่อแผ่นดิน คือขอให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแต่ละหมู่ พร้อมใจกันสมัครเป็นสมาชิกโครงการหมู่บ้าน รักษา ศีล 5 เพื่อให้ทุกคนมีสติ มีมานะ มีความอดทน ไม่อ่อนไหวต่อสิ่งยั่วยวน มีคำสอนพระ เป็นภูมิคุ้มกัน จะเป็นแรงดึงให้ผู้ทำไม่ดี ได้มีสติสำนึกผิดกลับมาเป็นคนดีได้ด้วยตัวเขาเองต่อไป