เรือประมงจอดท่าเกือบ2พันลำ สูญรายได้วันละกว่า100ล.

เรือประมงจอดท่าเกือบ2พันลำ สูญรายได้วันละกว่า100ล.

นายกสมาคมชาวประมงสุราษฎร์ธานี เผยเรือประมงเข้าจอดเทียบท่าแล้วเกือบ 2พันลำ ส่งผลให้สูญเสียรายได้วันละกว่า100ล้านบาท ขณะที่อาหารทะเลราคาพุ่ง

นายอนันต์ ชูศักดิ์ นายกสมาคมชาวประมง จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เรือที่จอดสนิทตอนนี้ เกือบ 2 พันลำ ทำให้สูญเสียรายได้จนถึงขณะนี้วันๆละ กว่า 100 ล้านบาทโดยใน จ.สุราษฎร์ธานีมีเรือประมงที่ถูกต้องประมาณ 200 ลำเท่านั้นสำหรับอาหารทะเลบางประเภทที่มีขายในท้องตลาดบางส่วนมาจากเรือประมงชายฝั่งซึ่งมีประมาณ 1,000 ลำ ที่ยังออกทำการประมงได้ในระยะใกล้ๆ

นางสาวดารณี จินดาพันธ์ หัวหน้าสำนักงานท่าเทียบเรือประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เรือประมงในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่จอดสนิทตามอำเภอต่าง ๆ ที่อยู่ตามแนวชายทะเล โดยเฉพาะชายฝั่ง อ.ดอนสัก,เกาะสมุย เกาะพะงัน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องไต๋เรือและช่างเครื่องไม่ตรงกับอาชญาบัตร โดยเพียง ประมาณ ร้อยละ 10 ของเรือประมงทั้งหมดที่สามารถออกจับสัตว์น้ำในทะเลได้ โดยตอนนี้อาหารทะเลในจ.สุราษฎร์ธานีเริ่มพุ่งสูงบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นขาดตลาด

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนได้รับอาหารทะเลมาจากตลาดแม่กลอง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นตลาดขายส่ง จึงทำให้ราคาสินค้าโดยทั่วไปแพงขึ้นกว่าเดิมกิโลกรัมละ20-30บาทโดย พ่อค้าแม่ค้าคาดว่าอีกประมาณ 2-3 วัน ราคาอาหารทะเลอาจจะต้องปรับเพิ่มขึ้นอีก หากอาหารทะเลขาดตลาด