นายกฯกรีซย้ำโหวต‘โน’ไม่ได้บ่งชี้ขัดแย้งยุโรป

นายกฯกรีซย้ำโหวต‘โน’ไม่ได้บ่งชี้ขัดแย้งยุโรป

นายกฯกรีซ ย้ำการโหวต "โน" ในการทำประชามติในวันอาทิตย์นี้ ไม่ได้บ่งชี้ถึงความขัดแย้งกับยุโรป

รัฐบาลกรีซ ประกาศทำประชามติในวันอาทิตย์นี้ เพื่อให้ชาวกรีซชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินของเจ้าหนี้ โดยนายซิปราสกล่าวว่า การโหวต "โน" เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งแก่อำนาจต่อรองของกรีซกับทางเจ้าหนี้

คำกล่าวของนายซิปราส สวนทางกับนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี ซึ่งกล่าวว่า การโหวต "โน" ของชาวกรีซในการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ จะทำให้กรีซมีอำนาจต่อรองน้อยลงในการเจรจากับเจ้าหนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ออกรายงานว่า กรีซประสบปัญหาหนี้ที่สูงจนทำให้การชำระหนี้ไม่สามารถเป็นไปอย่างยั่งยืน และกรีซจำเป็นต้องได้รับการปรับลดหนี้ 30% รวมทั้งต้องได้รับความช่วยเหลือทางการเงินราว 50,000 ล้านยูโรรจนถึงปี 2561 โดยมีระยะเวลาปลอดหนี้ 20 ปี ก่อนที่กรีซจะเริ่มชำระหนี้ได้

ด้านรองประธานธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี นายวิตอร์ คอนสแตนซิโอ ส่งสัญญาณว่า จะผ่อนคลายมาตรการให้เงินกู้แก่ธนาคารกรีซ หากว่าชาวกรีซลงคะแนนเสียง "เยส" เห็นชอบต่อมาตรการรัดเข็มขัดในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินของเจ้าหนี้ในวันอาทิตย์นี้

นายคอนสแตนซิโอ กล่าวว่า การทำประชามติในครั้งนี้ มีความสำคัญคือจะทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้นว่ากรีซและเจ้าหนี้ มีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซหรือไม่