'ประยุทธ์'ชมกมธ.ยกร่างรธน.ทุ่มเททำงาน

'ประยุทธ์'ชมกมธ.ยกร่างรธน.ทุ่มเททำงาน

“นายกฯ”ชื่นชมกมธ.ยกร่างรธน.ที่ยอมทุ่มเท เสียสละ ทำงานอย่างหนัก แนะ“สนช.-สปช”ลดอัตตาของตนเองลงบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความคืบหน้าในการสร้างความปรองดองให้กับคนในชาติ ว่าเรื่องรัฐธรรมนูญ และการปฏิรูป วันนี้ก็อยู่ในช่วงสุดท้ายแล้ว และก็ค่อนข้างที่จะต้องการข้อสรุปกันให้ได้ เพราะมันมีระยะเวลาของมันอยู่ นี่แหละคือที่บอกว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็ต้องทำ ทำใหม่ รัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้อย่างนั้นยังไง ไม่ใช่ว่าตนจะต้องมารับผิดชอบสั่งให้ออกให้ได้ ยอมรับหรือไม่ยอมรับ ต้องรับผิดชอบในความสำเร็จ ล้มเหลว เพราะตนตั้งขึ้นมา เอ๊ะอย่างนี้มันใช่ไหมล่ะครับ นะเวลาสำเร็จ เวลาดีก็ไม่เห็นตนจะต้องได้รับคำชมเชยอะไร ตนไม่ต้องการอยู่แล้ว แต่เวลาผิด ตนคนเดียวเลย ไม่เป็นไรหรอกครับ ตนรับผิดชอบอยู่แล้ว ทุกเรื่องน่ะ แต่ทุกคนต้องช่วยตนรับผิดชอบด้วย 

“ ผมรู้ว่าท่านทำงานเหน็ดเหนื่อยนะ สปช. สนช. ทุกคนตั้งใจหมดแหละ แต่ผมบอกตั้งแต่ต้นแล้วไง ลดอัตตาตัวเองลงไปหน่อย เอาปัญหามาจับ ประเทศชาติต้องแก้อะไรบ้าง แล้วท่านเอาความคิดของท่านมา ระดมกันออกมา แล้วหาข้อสรุปให้ได้ ช่วงนี้เราจะทำอย่างนี้ก่อนนะ แล้วที่ทุกคนต้องการจะไปทำช่วง 2 ช่วง 3 ท่านบอกว่าจะเอาทุกอย่างมาให้ตามคนนี้ ตามกลุ่มโน้นกลุ่มนี้ มันทำได้ไหมเล่า มันก็เริ่มไม่ได้ตั้งแต่ 1 นี่แหละ แล้วจะไปยังไงละ ต้องทำงานแบบนี้ ต้องขอบคุณนะครับในความตั้งใจ ขอบคุณในความเสียสละของท่าน เป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ กมธ.ด้วย ก็เพียงแต่ขอว่าอย่าให้ประชาชนต้องมาขัดแย้งกันเพราะว่างานที่เราทำกันอยู่เลย เดี๋ยวประชาชนก็มาถือข้างนี้ ข้างโน้น เอาประชาชนมาเป็นตัวประกันกันอีก ไม่เอา ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทุกอย่างเราต้องเป็นคนกำหนด ออกมาให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบ เขาพอใจ ถ้ามติผ่านก็จบ จบแล้ว นะไม่ใช่มาสู้กันตั้งแต่ตอนนี้ มันคนละขั้นตอน ตอนนี้หลายจังหวัด หลายอะไร ผมไม่สบายใจนะ เปิดเวทีกันขึ้นมา แล้วก็บังคับกันว่าต้องผ่าน ไม่ผ่าน อะไรอย่างนี้ ไม่ใช่ คนที่ผ่าน ไม่ใช่ผ่านเพราะยอมรับในรัฐธรรมนูญทั้งหมด ผ่านเพราะว่ามีคำว่าทำให้พลเมืองเป็นใหญ่ ให้พลเมืองมีอำนาจในการบริหาร อย่างนี้ไม่ใช่ อำนาจเขามอบมาให้กับรัฐบาล ผ่าน 3 อำนาจโน่น ตามกระบวนการประชาธิปไตย ถ้าไปบอกว่าประชาชน ทุกพื้นที่ก็ทำอะไรไม่ได้หมดล่ะ กระจายอำนาจไปหมด แล้วใครจะมาบังคับบัญชาล่ะ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่มีหรอก ก็ไร้ เขาเรียวว่า ไร้กฎหมาย เป็นเมืองเถื่อน เพราะฉะนั้นจะต้องมีกฎกติกา ก็เตรียมความพร้อมซะก่อนซิ จะไปเป็นประชาธิปไตยที่สากล จะเป็นแบบสหรัฐอเมริกา จะเป็นแบบยุโรป พร้อมหรือยังล่ะ 

“ ท่านถามตัวท่านเองพร้อมไหม วันนี้บงงคนยังไม่เข้าใจเลยว่า ประชาธิปไตยจริงๆ คืออะไร พูดอะไรออกไป บางทียังสงสัย เอาแค่ง่ายๆ เรื่องการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษาเราพร้อมกันทุกคนไหมล่ะ แต่ผมไม่ได้ดูถูกใครเลยนะ ผมไม่ใช่คนการศึกษามาก แต่ผมไม่ดูถูกใคร แต่อยากให้ทุกคนทบทวนดูว่าที่เราคิดเราพูด ไม่ว่าจะเป็นด๊อกเตอร์ นักวิชาการ ปริญญาตรี ปริญญาโท ถามซิคนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ อ่านหนังสือไม่ออก เขาคิดยังไง เขาคิดเหมือนที่ท่านคิดไหม วันนี้ผมถึงบอกทุกคนที่ทำงานต้องคิดแบบเขาคิด แล้วแก้ให้เขา อธิบายเขา นะไม่ใช่ไปทำให้ข้างล่างเข้าใจตามของเรา กลุ่มนี้เข้าใจตามนี้ เราไม่ใช่นักการเมือง วันนี้เราไม่ใช่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ครม. คสช. หรือเป็น สนช. เราไม่ใช่นักการเมืองทั้งสิ้น ท่านเป็นคนที่ถูกตั้งขึ้นมาแล้วได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าลงมา ตามที่ผมเสนอขึ้นไป เพื่อจะทำบ้านเมืองให้ปลอดภัย ท่านไม่ใช่นักการเมือง ท่านไปถือหางข้างใครก็ไม่ได้ ท่านต้องทำทุกอย่างให้เกิดความเป็นธรรม เกิดความเชื่อมั่น วันนี้มันขาดเรื่องวิกฤติศรัทธา มันขาดในเรื่องความไว้เนื้อเชื่อใจ ความหวาดระแวง ระหว่างกัน ระหว่างคน ระหว่างชนชั้นบ้าง ระหว่างกลุ่มอาชีพ รายได้ต่างๆ ถูกสร้างมาตลอด 10 กว่าปีที่ กี่ปีมาแล้วนี่ เรื่องเหล่านี้ไม่เคยแก้ได้ เพราะเป็นเรื่องของการเมืองทั้งสิ้น แล้วก็ประชาธิปไตยที่ท่านบอกนั่นแหละ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวต่อว่า วันนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว ในวันข้างหน้า ต้องเปลี่ยนวิกฤตินี้ให้เป็นโอกาส เวลามีเท่านี้นะ ต้องสร้างความรักความสามัคคี เผื่อแผ่แบ่งปัน นะเราเหมือนคนป่วยนะถ้าเราทำอะไรเร็วๆ มันก็เหมือนป่วย ให้น้ำเกลือ ออกไปใหม่ มันก็ป่วยแบบเดิม ไม่ได้หาปัญหาว่าโรค เชื้อโรคอะไร โรคระบาดหรือเปล่า โรครุนแรงหรือไม่ ก็ต้องแยกครับ โรคถ้าชั่วคราว ปฐมพยาบาลหาย ก็ไปได้ บ้านเราปฐมพยาบาล ได้ที่ไหนล่ะ วันนี้ป่วยเยอะนะ ทุกคนคงทราบ ป่วยทุกมิติ 5 กลุ่มงาน ป่วยทุกอัน วันนี้ก็ต้องหายาให้เหมาะใส่เข้าไป นะ ก็ต้องร่วมมือกันคิดยา เหมือนกับคิดวิถีทางแก้ไข หรือป้องกันโรคระบาด วันนี้อย่าให้มันระบาด ต่อไปโรคประชาธิปไตยไทย ระบาด ทำให้วุ่นวายไปหมด วันนี้ผมพยายามเต็มที่นะครับ ในฐานะหัวหน้า คสช. คณะรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา และการบริหารราชการในเวลาวิกฤติ ในขณะนี้นะครับ ก็ขอให้ความร่วมมือกับเราบ้างนะ