สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 29 มิ.ย. - 3 ก.ค.2558

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 29 มิ.ย. - 3 ก.ค.2558

สินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว มีข้าวโพดกับไข่ไก่ที่ราคาเพิ่มขึ้น

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงเพาะปลูกฤดูกาลใหม่ จึงมีผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสัปดาห์นี้ยังคงทรงตัว ส่งผลให้ราคาข้าวโพด ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาหาบละ 618 บาท เป็นหาบละ 621 บาท

สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2558 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 419.75 เซนต์/บุชเชล เนื่องจากมีการประกาศพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐอเมริกาน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ เช่นเดียวกับการประกาศตัวเลขสต๊อกตามไตรมาสที่น้อยลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะทรงตัว

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

ความต้องการใช้ผลผลิตกากถั่วเหลืองในสัปดาห์นี้ยังคงทรงตัว โดยกากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่กิโลกรัมละ 16.25 บาท

ด้านราคาซื้อขายกากถั่วเหลืองในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2558 รอบส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 357.80 ดอลลาร์สหรัฐ/ชอร์ตตัน ส่วนถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่ 1,045.25 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการประกาศพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐอเมริกาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะทรงตัว

ปลาป่น : เกรดกุ้งราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น

ปริมาณปลาป่นในท้องตลาดสัปดาห์นี้ทรงตัว ด้านความต้องการใช้ผลผลิตปลาป่นมีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาปลาป่นเกรดกุ้ง ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากราคากิโลกรัมละ 37 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 38 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ทรงตัว ที่กิโลกรัมละ 36.70 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ที่กิโลกรัมละ 36.70 บาท

สำหรับปลาป่นคุณภาพรองลงมา โดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 ที่กิโลกรัมละ 36.70 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 เกรดที่สูงกว่า 56 โปรตีนขึ้นไป ที่กิโลกรัมละ 34.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาทรงตัว

สถานการณ์การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศในสัปดาห์นี้ไม่คึกคัก ขณะที่เงินบาทแข็งค่า ส่งผลให้ราคาข้าว100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากตันละ 389 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นตันละ 390 ดอลลาร์สหรัฐ ด้านราคาปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ทรงตัว ที่ตันละ 323 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศเทศสัปดาห์นี้ ข้าว 100 % ชั้น 2 มีราคาที่กระสอบละ 1,190 บาท ด้านปลายข้าว ณ โรงงานอาหารสัตว์ ที่กระสอบละ 970 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะยืนแข็ง

สุกร : ราคาทรงตัว

เนื่องจากปริมาณความต้องการบริโภคเนื้อสุกรสัปดาห์นี้ค่อนข้างทรงตัว ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์จึงไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่กิโลกรัมละ 68-72 บาท ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ยืนราคาที่ตัวละ 2,000 บาท (บวกลบ 68 )

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

ปริมาณไก่ใหญ่ที่ออกสู่ตลาดเพียงพอต่อความต้องการบริโภคที่ยังคงทรงตัว ทำให้ราคาประกาศรับซื้อไก่เนื้อหน้าโรงงานชำแหละสัปดาห์นี้ยังคงเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 39 บาท ด้านราคาซื้อขายจริง ภาคกลาง อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 35-38 บาท ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ตอนบน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 35 บาท บวกลบ สำหรับลูกไก่เนื้อ ราคาตัวละ 11.50 บาท ด้านลูกไก่ไข่ อยู่ที่ตัวละ 10 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาเพิ่มขึ้น

ในสัปดาห์นี้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดทรงตัว ด้านความต้องการบริโภคมีมากขึ้น ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในท้องตลาดสัปดาห์นี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาฟองละ 2.50 บาท เป็นราคาฟองละ 2.60 บาท

แนวโน้ม : คาดว่า ราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว
 
                                                                    ---------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์ 02-631-0641 email : [email protected]