กรุงไทยเตรียมหั่นเป้าสินเชื่อหลังศก.ชะลอ

กรุงไทยเตรียมหั่นเป้าสินเชื่อหลังศก.ชะลอ

ธนาคารกรุงไทย เตรียมหั่นเป้าสินเชื่อปีนี้ จากเดิมที่คาดโต 6% หลังเศรษฐกิจชะลอตัว ตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอลไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบัน 1.6%

นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมพิจารณาปรับเป้าหมายสินเชื่อลงจากเดิมที่คาดจะเติบโตที่ 6% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่หลายฝ่ายประเมินไว้ โดยสินเชื่อที่จะยังขยายตัวได้ดีในช่วงครึ่งปีหลัง คือ สินเชื่อเอสเอ็มอี, สินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อรายใหญ่ ส่วนสินเชื่อภาครัฐจะยังติดลบ

"เราจำเป็นต้องปรับเป้าลง เพราะคาดว่าเป้าเดิมคงทำไม่ถึงแล้ว แต่เรายังมองว่าสินเชื่อจะขยายตัวได้ 1.5 เท่าของจีดีพีที่คาดว่าจะโต 3%"

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มลดลงจากการปรับปรุงขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ และเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหา โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะรักษาระดับไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.6%

"การตั้งสำรองก็ยังทำปกติถึงแม้ว่า NPL จะลดลงก็ตาม แต่เรายังคงความอนุรักษ์นิยมต่อไป ซึ่งตอนนี้ผมเปรียบตัวเองเหมือนนั่งเครื่องบินที่ต้องคาดเข็มขัดอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่มานั่งจิบไวน์ชมบรรยากาศได้อีกแล้ว"