เตรียมใช้'เอ็มพาส'มอเตอร์เวย์-วงแหวนฯ31ก.ค.นี้

เตรียมใช้'เอ็มพาส'มอเตอร์เวย์-วงแหวนฯ31ก.ค.นี้

เตรียมใช้บัตรผ่านทางแบบ "เอ็มพาส" มอเตอร์เวย์-วงแหวนฯ 31ก.ค.นี้ ส่วนบัตร "อีซี่พาส" เตรียมพัฒนาใช้ร่วมกันในระยะต่อไป

นายชูศักดิ์ เกวี อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)เปิดเผยว่า กรมทางหลวงกำหนดที่จะเปิดให้บริการบัตรผ่านทางอัตโนมัติ หรือ M-Pass บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-ชลบุรี (สายใหม่) และ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกในวันที่31 ก.ค.2558 และจะเริ่มทยอยจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่7ก.ค.นี้เป็นต้นไปโดยในระยะแรกกรมทางหลวงได้ปรับปรุงช่องสำหรับบัตร M-Passไว้ด้านขวาสุดจำนวน 1ช่องในแต่ละด่านโดยจะประเมินจำนวนผู้ใช้บัตรทุกๆเดือนเพื่อพิจารณาเพิ่มช่องให้เหมาะสมโดยได้เตรียมบัตรไว้จำนวน 60,000 บัตรเพื่อจำหน่ายในช่วงแรกและผลิตเพิ่มตามปริมาณความต้องการของผู้ใช้ทางโดยบัตร M-Passจะไม่มีค่ามัดจำโดยผู้ใช้ทางที่ซื้อครั้งแรกจะต้องเติมเงินเข้าบัตรขั้นต่ำจำนวน1,000 บาททั้งนี้วันที่ 16ก.ค.นี้ จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการและกรมทางหลวงจะให้บริการบัตร M Pass บนมอเตอร์เวย์นำร่องไปก่อนส่วนการใช้งานร่วมกับ บัตร Easy Pass ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ในระบบทางด่วนนั้นจะเป็นระยะต่อไปซึ่งจะมีการพัฒนาระบบตั๋วร่วมที่มีระบบขนส่งมวลชนอื่น

สำหรับบัตรเอ็มพาส (M-Pass ) นั้นจะแยกเงินเติมล่วงหน้าเป็น 2 กระเป๋าคือกระเป๋า เอ็มพาส (M-PASS) หรือกระเป๋าค่าผ่านทางเพื่อใช้ชำระค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์และ กระเป๋าอีมันนี่ (e-Money) หรือกระเป๋าเงินชำระค่าสินค้าและบริการซึ่งสามารถใช้บัตรทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็มหรือซื้อสินค้าและบริการตามร้านค้าที่รับบัตรวีซ่าทั่วไปได้ โดยสามารถเติมเงินผ่านช่องทางธนาคารกรุงไทยทุกสาขาและตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศนอกจากนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างหารือกับธนาคารกรุงไทยเพื่อพิจารณาผลประโยชน์มอบให้ผู้ถือบัตรจากมูลค่าเงินคงเหลือของกระเป๋าเงินเอ็มพาสและกระเป๋าอีมันนี่ในรูปแบบอื่นๆอีกด้วย

ด้านความคืบหน้าการว่าจ้างให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เป็นผู้จัดเก็บค่าผ่านทางถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯตอนบางพลี-บางขุนเทียนช่วงสุขสวัสดิ์-บางขุนเทียนของกรมทางหลวง ระยะทาง 14.5 กิโลเมตรซึ่งเป็นทางเชื่อมต่อโครงการทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์ของกทพ.นั้นนายชูศักดิ์กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติใจการเจรจารายละเอียดค่าใช้จ่ายเนื่องจากตัวเลขระหว่างกทพ.และกรมทางหลวงยังไม่ตรงกันทำให้ยังไม่สามารถลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูร่วมกันได้ซึ่งหลักการกรมทางหลวงยินดีจ่ายค่าบริการให้กับกทพ.แต่ก่อนลงนามในเอ็มโอยูทั้ง2ฝ่ายจะต้องเห็นตรงกันก่อน