‘บราเดอร์’สยายปีกคอนซูเมอร์ ดันสินค้าใหม่หนุนรายได้โต20%

‘บราเดอร์’สยายปีกคอนซูเมอร์ ดันสินค้าใหม่หนุนรายได้โต20%

บราเดอร์ ต่อยอดความสำเร็จผลิตภัณฑ์จักรเย็บผ้า-เครื่องพิมพ์ฉลาก ส่งสินค้าใหม่ลายการ์ตูนดิสนีย์-เฮลโลคิตตี้ รุ่นลิมิเต็ด เจาะลูกค้าคอนซูเมอร์

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมุ่งสานต่อความสำเร็จผลิตภัณฑ์จักรเย็บผ้าและเครื่องพิมพ์ฉลาก ซึ่งปีที่ผ่านมาสามารถเติบโตได้ดีสวนทางสินค้ากลุ่มอื่นๆ

ล่าสุด นำสินค้าใหม่ 2 รุ่น คือ จักรเย็บผ้ารุ่นดิสนีย์และเครื่องพิมพ์ฉลากเฮลโลคิตตี้ เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักลูกค้าคอนซูเมอร์ นักเรียน นักศึกษา และผู้ใช้งานตามบ้านทั่วไป

“เราต้องการขยายฐานตลาดเดิม ที่เน้นเฉพาะลูกค้าบิสิเนสมายังคอนซูเมอร์มากขึ้น ด้วยเห็นว่าทั้ง 2 กลุ่มตลาดมีโอกาสเติบโตได้เป็นตัวเลข 2 หลัก ทว่าการรับรู้ยังไม่มากพอ”

เขากล่าวว่า ช่องทางการจัดจำหน่าย ทั่วประเทศมีอยู่กว่า 50 จุด ครอบคลุมห้างสรรพสินค้า ร้านค้าพันธมิตร และดีลเลอร์ไอที ที่ต้องการจำหน่ายสินค้าหลากหลาย แต่โดยหลักๆ ขายผ่าน ร้านภิญญ์ช้อป บริษัท อาร์ตแอนด์เทคโนโลยี จำกัด รวมถึงบีทูเอส บีเทรนด์ และร้านค้าที่ร่วมรายการ

โดยแนวทางการทำตลาด เน้นร่วมมือกับคู่ค้าจัดกิจกรรม เวิร์คช้อป เน้นให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์กับตัวสินค้า ในภาพรวมตลอดทั้งปีของทุกผลิตภัณฑ์ ใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา 10%

อย่างไรก็ดี จักรเย็บผ้ารุ่น “เอ็นวี980ดี” มาพร้อมความสามารถทำได้ทั้งงานเย็บและงานปัก ออกแบบเน้นความน่ารักสดใสด้วยการพิมพ์ลายมิกกี้เม้าส์ลงบนตัวเครื่อง มีลายปักให้เลือกใช้งานกว่า 40 แบบ ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าที่เพิ่งหัดใช้งาน งานอดิเรก กระทั่งผู้เชี่ยวชาญ ราคาจำหน่าย 45,900 บาท แต่ทั้งนี้ช่วงเปิดตัว วันที่ 2-31 ก.ค. 2558 จัดแคมเปญพิเศษลดราคาเหลือ 39,900 บาท พร้อมของแถมที่ร้านภิญญ์ช้อปทุกสาขา

ขณะที่ เครื่องพิมพ์ฉลากรุ่น “พีที-ดี200เคที” สามารถใช้ได้ 2 ภาษาทั้งไทยและอังกฤษ พิมพ์ได้ 2 บรรทัด ความละเอียด 180 ดีพีไอ พร้อมมีไอคอนน่ารักให้เลือกใช้กว่า 300 แบบ กรอบเฮลโลคิตตี้กว่า 10 แบบ เปิดราคาที่ 2,590 บาท

ด้านบริการหลังการขาย ปัจจุบันมีศูนย์บริการที่บราเดอร์บริหารเอง รวมถึงแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอยู่ 139 แห่งครอบคลุม 77 จังหวัด ทั้งมีศูนย์บริการประจำภูมิภาครวม 5 แห่ง ทั่วไปประเทศ

เขากล่าวว่า ปี 2557 ธุรกิจจักรเย็บผ้าบราเดอร์ประเทศไทยเติบโตมากถึง 70% ส่วนปีนี้ด้วยฐานตลาดเริ่มกว้างขึ้น ตั้งเป้าไว้ไม่น้อยกว่า 20% ขณะที่เครื่องพิมพ์ฉลากคาดว่าจะทำได้ 18% นับเป็นตลาดที่การแข่งขันไม่รุนแรง และมีแนวโน้มเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ส่วนหลังจากนี้มีแผนนำสินค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่อง แต่คงไม่มีรุ่นลิมิเต็ดเข้ามาอีก

บราเดอร์ ระบุด้วยว่า ปี 2557 รายได้รวมบราเดอร์ประเทศไทยเติบโตราว 6% ปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 20% ปัจจัยหลักมาจากการบุกหนักกลุ่มผลิตภัณฑ์อิงค์เจ็ท สัดส่วนรายได้ 90% ขณะเดียวกันสินค้ากลุ่มอื่นๆ เช่นจักรเย็บผ้าสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ประเมินจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยขณะนี้ ทั้งยังไม่เห้นปัจจัยลบที่รุนแรงเชื่อว่าเป้าหมายที่วางไว้ยังเป็นไปได้

นายโทโมยูกิ ฟูจิโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ด้วยความแข็งแกร่งของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บราเดอร์มั่นใจว่าสามารถเข้าถึงความต้องการลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในแผนมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพ มีฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นตอบโจทย์ความต้องการใหม่ๆ ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ปีที่ผ่านมาสามารถครองความเป็นแบรนด์ชั้นนำ ทั่วโลกธุรกิจจักรเย็บผ้าสามารถเติบโต 19% ส่วนเครื่องพิมพ์ฉลากขยายตัวต่อเนื่องโดยเติบโต 12% เมื่อเทียบกับปี 2556