พรรคคอมมิวนิสต์กรีซประท้วงใหญ่ต้านรัฐบาล

พรรคคอมมิวนิสต์กรีซประท้วงใหญ่ต้านรัฐบาล

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์กรีซ “เคเคอี” ราว 5,000 คน ร่วมกันเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ใจกลางกรุงเอเธนส์คัดค้านรัฐบาล และต่อต้านการทำประชา

บรรดาผู้ประท้วง ที่พากันโบกธงสีแดงของพรรคเคเคอี มารวมตัวกันที่จัตุรัสซินแทกมา ด้านหน้ารัฐสภากรีซ โดยมีหัวหน้าพรรคเคเคอี นายดิมิทริส คูทซอมบาส ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อฝูงชน แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลชุดปัจจุบัน พร้อมระบุว่า ไม่ว่าผลการทำประชาพิจารณ์ในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะออกมาอย่างไร ประชาชนชาวกรีซก็จะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

เหตประท้วงล่าสุดนี้ ตอกย้ำให้เห็นถึงความวุ่นวายทางเศรษฐกิจ และการเมือง ที่กรีซต้องเผชิญตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากประเทศผิดนัดชำระหนี้จำนวน 1,600 ล้านยูโร ต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และล้มเหลวในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ ทำให้ประเทศตกอยู่ในสถานะล้มละลาย

วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ของกรีซ ยังได้แถลงทางโทรทัศน์ว่า ปัญหาที่ชาวกรีซกำลังเผชิญอยู่จากการปิดธนาคารนั้น จะอยู่ต่อไปอีกไม่นานนัก โดยเขาคาดว่า จะสามารถทำข้อตกลงใหม่กับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่รู้ผลการทำประชาพิจารณ์แล้ว

นายซิปราส ยังย้ำถึงจุดยืน ที่อยากให้ประชาชนลงมติ “ไม่รับ” ในการทำประชาพิจารณ์ครั้งนี้ โดยบอกว่า จะช่วยให้ประเทศสามารถกำหนดเงื่อนไขได้มากขึ้น และมีสถานะที่แข็งแกร่งกว่าเดิมในการเจรจา