กรีซต้องการเงินจากยูโรเพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านยูโร

กรีซต้องการเงินจากยูโรเพิ่มกว่า 3 หมื่นล้านยูโร

ไอเอ็มเอฟ ระบุ กรีซต้องการเงินมากถึง 50,000 ล้านยูโร ในช่วง 3 ปีข้างหน้า รวมถึงเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจำนวน 36,000 ล้านยูโร จากสหภาพยุโรป

ในรายงานฉบับใหม่ที่เพิ่มแรงกดดันให้กับยุโรป ต่อเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซนั้น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ยอมรับว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โอกาสของกรีซถดถอยลงไปอย่างมาก ทั้งยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจกรีซในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ 0% จากที่เคยประเมินไว้ 2.5% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รายงานระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญของกรีซตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรมให้มีความต้องการทางการเงินเพิ่มขึ้น  เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ถึงแม้จะยอมตกลงในแผนการฉบับปัจจุบันของกลุ่มเจ้าหนี้แล้วก็ตาม 

พร้อมกันนี้ยังเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องเกิดการแทงบัญชีหนี้เสียจำนวนมหาศาล หากเศรษฐกิจกรีซโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และไม่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ขณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไอเอ็มเอฟรายหนึ่ง ระบุว่า กรีซต้องการเงินเพิ่มขึ้นจากเดิม มากกว่าที่ไอเอ็มเอฟเคยคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้วอย่างมาก ซึ่งข้อเสนอที่มีอยู่ทั้งจากฝั่งของกรีซ และเจ้าหนี้สหภาพยุโรป ไม่เพียงพอที่จะทำให้ความต้องการดังกล่าวลดลงไปได้

อย่างไรก็ดี การประเมินดังกล่าวทำขึ้น ก่อนที่กรีซจะยกเลิกการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมประกาศควบคุมเงินทุน และปิดธนาคารนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งทั้งหมดนี้ยิ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศถดถอยลงมากขึ้น