สหรัฐเผยจีนสร้างลานบินเกาะพิพาทใกล้เสร็จ

สหรัฐเผยจีนสร้างลานบินเกาะพิพาทใกล้เสร็จ

ดาวเทียมสหรัฐจับภาพโครงการก่อสร้างลานบิน และสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลในหมู่เกาะที่กำลังเป็นข้อพิพาทกับหลายประเทศของจีนใกล้เสร็จสิ้นแล้ว

ศูนย์ศึกษาด้านยุทธศาสตร์และด้านการต่างประเทศ หรือ ซีเอสไอเอส ของสหรัฐเผยแพร่ผ่านเว็ปไซต์ว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมบันทึกภาพจากความสูง 3,000 เมตร แสดงให้เห็นว่าจีนกำลังวางแนวเพื่อสร้างลานบินบนเกาะเฟียรี ครอส รีฟ ซึ่งเป็นเกาะขนาดเล็กในทะเลจีนใต้ จนใกล้จะสำเร็จแล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ถมทะเลสาบกลางเกาะ และเริ่มสร้างท่าเรือที่มีสะพานเรือชั่วคราว 9 แห่ง และในภาพถ่ายดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่เดินไป-มาระหว่างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 2 ลานทั้งยังมีจานรับส่งสัญญาณดาวเทียม 10 จาน รวมถึงอาคาร 1 อาคารซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นหอคอยเรดาร์

ที่ผ่านมาสหรัฐได้ส่งเรือรบและเครื่องบินตรวจการณ์เข้าสังเกตการณ์บริเวณรอบทะเลในพื้นที่ดังกล่าวกินระยะทาง 12 ไมล์ทะเลจากตัวเกาะ

ด้านผู้ประสานงานระดับสูงของซีเอสไอเอส นางบอนนนี กลาเซอร์ กล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จีนหยุดก่อสร้างและส่งกองกำลังเข้าพื้นที่ดังกล่าว แต่จีนยังไม่มีทีท่าจะทำตามซึ่งนางกลาเซอร์คิดว่าจีนคงจะชลอการสร้างนี้ไปก่อนในช่วงฤดูร้อนเพราะเป็นช่วงที่พายุไต้ฝุ่นพัดเข้าทะเลจีนใต้ ประกอบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนมีแผนเยือนสหรัฐในเดือนกันยายน ซึ่งจีนต้องการให้การประชุมสุดยอดครั้งนี้ประสบความสำเร็จและจากนั้นจีนคงกลับมาเดินหน้าโครงการก่อสร้างใหม่จนเสร็จ