หนุ่มสาวกรีซหนีวิกฤติไปต่างประเทศ

หนุ่มสาวกรีซหนีวิกฤติไปต่างประเทศ

หนุ่มสาวกรีซหนีวิกฤติมุ่งหน้าสู่ต่างประเทศ หลังอัตราการว่างงานคนหนุ่มสาวสูงถึงเกือบ 50% ขณะที่รัฐบาลและเจ้าหนี้นานาชาติยังตกลงกันไม่ได้

กลุ่มส่งเสริมผู้ประกอบการ“เอนดีเวอร์ กรีซ” รายงานว่า นับตั้งแต่กรีซเกิดวิกฤติการเงินเมื่อปี 2553 มีชาวกรีซอพยพออกนอกประเทศแล้วกว่า 200,000 คน เนื่องจากในกรีซไม่มีงานทำ งานที่มีก็ค่าแรงต่ำ แถมยังมีปัญหาทุจริตเรื้อรัง และไม่มีการใช้ระบบคุณธรรม

นายดานี ไอออร์ดาเก วัย 21 ปี ซึ่งจำเป็นต้องออกจากมหาวิทยาลัยกลางคันเพื่อช่วยมารดาหารายได้ กล่าวว่า กรีซเป็นประเทศที่สวยงาม แต่เขานึกไม่ออกว่าจะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อย่างไรโดยต้องต่อสู้ดิ้นรนทุก ๆ วัน

ด้านนายคริสทอส เพนนอส วัย 32 ปี ออกจากกรีซมาตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากการเรียนสายวิทยาศาสตร์หางานทำในกรีซยาก เขาจึงต้องไปสมัครเป็นนักวิจัยในนอร์เวย์ซึ่งนายเพนนอสยอมรับว่า เพื่อนและพี่น้องของเขาต่างอพยพไปอยู่ในต่างประเทศทั้งสเปน เยอรมนี อังกฤษ นอร์เวย์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ฝรั่งเศส หรือแม้แต่โปแลนด์

อาจารย์ด้านภูมิเศรษฐกิจจากมหาวิทยาลัยเทสซาโลนิกี “นายโลอิส ลาบริอานิดิส” เปิดเผยว่า การอพยพออกนอกประเทศของคนกรีซ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ไม่ใช่ปรากฏการณ์ใหม่แต่เพิ่มมากขึ้นในช่วงวิกฤติ สมัยที่เขาถูกเรียกตัวไปช่วยงานในกระทรวงเศรษฐกิจ เขาต้องการให้รัฐบาลกระตุ้นการลงทุน และพัฒนาอุตสาหกรรมมูลค่าสูง เพื่อจูงใจให้คนหนุ่มสาวทำงานในประเทศ ถึงตอนนี้เขาได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะเจรจากับเจ้าหนี้ได้ เพราะถ้ากรีซไม่ต้องจ่ายหนี้เพิ่ม ก็จะมีเงินอัดฉีดเข้าสู่ระบบมากขึ้น