พลังงานพร้อมนำข้าวเสื่อมคุณภาพผลิตเอทานอล

พลังงานพร้อมนำข้าวเสื่อมคุณภาพผลิตเอทานอล

"ณรงค์ชัย" พร้อมนำข้าวเสื่อมคุณภาพประมาณ 5.8 ล้านตันไปผลิตเอทานอล จี้พาณิชย์เร่งปลดล็อคการเป็นหลักฐานในคดีทุจริตข้าวให้เร็วที่สุด

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้ให้กระทรวงพลังงานรับผิดชอบนำข้าวเกรดซีหรือข้าวเสื่อมคุณภาพประมาณ 5.8 ล้านตันเปลี่ยนเป็นพลังงานนั้น กระทรวงพลังงานจะดำเนินการ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก ข้าว 1-1.3 ล้านตัน ขอให้กระทรวงพาณิชย์ปลดล็อคการเป็นหลักฐานในคดีทุจริตข้าวให้เร็วที่สุด แล้วส่งมอบให้กระทรวงพลังงาน จากนั้นให้กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลขายข้าว โดยกระทรวงพลังงานจะแนะนำให้โรงงานผลิตเอทานอลที่ปกติใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบในการผลิตไปประมูลข้าวจำนวน 7 โรงงาน จึงต้องการให้ดำเนินการเร็วที่สุด เพราะมีระยะเวลานำข้าวไปผลิตเอทานอลจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้เท่านั้น หลังจากนั้นจะมีผลผลิตมันสำปะหลังเข้ามาป้อนโรงงานเอทานอล

ส่วนข้าวอีกประมาณ 4.6 ล้านตัน มีแนวคิดที่จะให้ภาคเอกชนตั้งโรงงานผลิต biochar หรือถ่านชนิดหนึ่ง โดยนำถ่านดังกล่าวแทนถ่านหิน ดังนั้น ราคาจึงขึ้นอยู่กับความร้อนที่ได้จากการเผา ซึ่งทั้ง 2 แนวทางต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเวลาดำเนินการมีเพียง 4 เดือน เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังรอบใหม่จะออกมา คาดว่าจะช่วยให้สตอกข้าวของรัฐบาลลดลงและจะมีส่วนช่วยปรับราคาข้าวของไทยดีขึ้น อีกทั้งประหยัดใช้จ่ายในการดูแลอีกด้วย