BEAUTY - เก็งกำไร

BEAUTY - เก็งกำไร

2Q58 แนวโน้มกำไรแข็งแกร่ง

Beauty Cottage ฟื้นหนุน SSSG เด่นต่อเนื่อง

ยอดขาย BEAUTY คงแนวโน้มเติบโตเด่นกว่ากลุ่มค้าปลีกที่เราศึกษา จากการสอบถามข้อมูลล่าสุดกับผู้บริหาร พบว่าแนวโน้มอัตราการขยายตัวของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในเดือน เม.ย. – พ.ค.58 ยังคงมีทิศทางเป็นบวกสูงในระดับตัวเลขสองหลัก (Double - Digit) ต่อเนื่องจาก 1Q58 ที่มีขยายตัวเฉลี่ย 17% โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากยอดขายในส่วนของร้าน Beauty Buffet (BB) ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักกว่า 80% ยังคงเป็นฐานการเติบโตที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ร้าน Beauty Cottage (BC) มีการฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และกลยุทธ์การเพิ่มฐานลูกค้าส่งผลให้ปัจจุบัน BC มีฐานลูกค้าราว 2 – 3 แสนราย

กำไร 2Q58 กลับมาขยายตัว YoY และ QoQ

เราคาดยอดขาย 2Q58 จะขยายตัวสูงในระดับ 30% YoY จาก 1) การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม 2) การขยายสาขาใหม่ใน 2Q58 เพิ่มขึ้นราว 10 สาขา ส่งผลให้ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา BEAUTY ขยายสาขารวม 46 สาขา (เพิ่มขึ้น 18%) และ 3) กระตุ้นยอดขายด้วยกิจกรรม BEAUTY – FULL of Sale ลดราคาสินค้า 10 – 70% ทุกสาขา ตามปกติของทุกปีในช่วงเดือน มิ.ย. แม้เราคาดว่าผลของการลดราคาจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเป็น 66.8% เทียบกับ 67.9% ใน 1Q58 แต่ด้วยฐานรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ในเบื้องต้นเราคาดกำไรสุทธิ 2Q58 ของ BEAUTY จะขยายตัวราว 40% YoY อยู่ในระดับใกล้เคียงกับ 90 ล้านบาท

เริ่ม E-Commerce เต็มรูปแบบ 3Q58 แต่ยังไม่มีนัยสำคัญ

ตามรายงานข่าว BEAUTY จับมือเป็นพันธมิตรกับ “ตู้บุญเติม” เพิ่มช่องทางรับการชำระเงิน สนับสนุนการขยายช่องทางขายใหม่ผ่านทางออนไลน์เว็บไซต์ของตนเอง “Beauty Plaza” ที่จะเปิดใช้งานภายใน 3Q58 หนุนผลประกอบการในช่วง Low season เรามอง BEAUTY จะได้ประโยชน์จากการเพิ่มความสะดวกในการชำระเงินให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในต่างจังหวัดซึ่งตู้บุญเติมสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในขณะที่ BEAUTY ไม่ต้องลงทุนมาก (มีค่าใช้จ่ายเพียงค่าธรรมเนียมตามการใช้งานของลูกค้า) อย่างไรก็ตามเนื่องจากปัจจัยดังกล่าวไม่ได้ส่งผลบวกต่อยอดขายโดยตรง และสัดส่วนรายได้จากช่องทางออนไลน์เป็นเพียง 1.2% จึงไม่กระทบต่อประมาณการของเรา

2H58 อัตราการเติบโตชะลอตัวลง แนะนำเพียง “เก็งกำไร”

เราชอบ BEAUTY ที่แนวโน้มผลประกอบการระยะสั้นจะเติบโตได้สูงแม้ในสภาพเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน และราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวเชิงขาขึ้นสะท้อนการคาดการณ์กำไร 2Q58 ที่กลับมาเติบโตสูงทั้ง YoY และ QoQ รวมถึงได้รับการคัดเลือกเข้าคำนวณในดัชนี SET100 ในรอบ 2H58 ช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากกลุ่มสถาบัน อย่างไรก็ตามเรายังคงคำแนะนำ “เก็งกำไร” มูลค่าเหมาะสมปี 58 เท่ากับ 4.32 บาท เนื่องจากคาดอัตราการเติบโตกำไรสุทธิ 2H58 ของ BEAUTY มีแนวโน้มชะลอตัวลง จากฐานสูงในปีก่อน รวมถึงราคาซื้อขายปัจจุบันถือว่าค่อนข้างแพงคิดเป็น 32 เท่า P/E ปี 2558 และมีอัพไซด์จำกัด