ผิงดาว ห่มดอย คอยเธอที่ ‘เฮินไต’

ผิงดาว ห่มดอย คอยเธอที่ ‘เฮินไต’

จะดีแค่ไหน...ถ้าได้ตื่นขึ้นท่ามกลางอ้อมกอดขุนเขา

ยามเช้า..หมอกฝนระเรี่ยผืนนาชุ่มฉ่ำ ดื่มด่ำความหอมกรุ่นของกาแฟรสเข้ม ชิมอาหารเช้าแบบไทใหญ่ที่กลมกล่อมทั้งรสชาติและบรรยากาศ


ที่นี่ เฮินไต รีสอร์ท มียามเช้าที่คุณจะหลงรัก พร้อมด้วยกิจกรรมหลากหลายตลอดทั้งวันตามแต่รสนิยมของผู้มาพัก ก่อนจะส่งคุณเข้านอนท่ามกลางหมู่ดาว


แม้ระยะทางเกือบ 800 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ สู่อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จะดูเหมือนไกลแสนไกล แต่ปลายทางแห่งนี้จะทำให้คุณลืมความวุ่นวายของเมืองหลวง แล้วใช้เวลาที่ผ่านไปอย่างช้าๆ สะสมความสุขแสนเรียบง่าย ท่ามกลางชุมชนพื้นเมืองที่ยังใช้ชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติ


ถิรมนัส วงศ์คีรี เจ้าของเฮินไต รีสอร์ท หนุ่มลูกครึ่งไทใหญ่-พะเยา เล่าถึงเหตุผลที่เลือกทำที่พักที่นี่เมื่อ 5 ปีที่แล้วว่า แม่ลาน้อยเป็นเมืองเล็กๆ ในหุบเขาที่มีความเงียบสงบ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง แต่ไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และยังไม่มีที่พักที่ดีๆ สำหรับรองรับนักท่องเที่ยว จึงเห็นศักยภาพตรงนี้ ประกอบกับหลังเรียนจบ คุณพ่อเสียชีวิตและได้มอบที่ดินตรงนี้ให้เป็นมรดกจึงคิดทำรีสอร์ทเล็กๆ ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นธรรมชาติกับวิถีของคนไทใหญ่


สำหรับชื่อ ‘เฮินไต’ ถิรมนัส บอกว่าเป็นภาษาไทใหญ่ เฮือน หมายถึง เรือน, ไต คือ คนไทใหญ่ รวมกันแล้วก็หมายความถึง บ้านของคนไทใหญ่


“จุดเริ่มต้นของเฮินไต เกิดการคุณพ่อผมซึ่งเป็นคนไทใหญ่ ท่านชื่นชอบและศึกษาศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ จึงได้สร้างบ้านซึ่งจำลองมาจากศิลปะของไทใหญ่ไว้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้เห็น เมื่อคุณพ่อได้จากโลกนี้ไปแล้ว ผมซึ่งเป็นลูกก็มีแนวคิดว่าจะทำยังไงให้คนได้มาเห็นและสัมผัสกับศิลปะและวัฒนธรรมไทใหญ่จึงได้เริ่มปรับปรุงสร้างเป็นที่พักที่อยู่กลางบรรยายกาศทุ่งนาล้อมรอบด้วยขุนเขาครับ”


เมื่อเข้ามาในบริเวณรีสอร์ท บ้านหลังแรกที่รอต้อนรับทุกคนจึงเป็นบ้านสไตล์ไทใหญ่ของคุณพ่อ ส่วนบ้านพักจะอยู่ถัดเข้าไปด้านใน เรียงรายไปตามสะพานไม้ เว้นระยะห่างของแต่ละหลังเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้มาพัก


"บ้านแต่ละหลังจะออกแบบโดยเน้นความเรียบง่ายแต่สะดวกสบาย และมีกลิ่นไอของศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ผสมผสานกับรูปแบบสังคมหมู่บ้าน ทำให้ดูเหมือนมีบ้านแบบไทใหญ่หลายๆ แบบแตกต่างกันออกไป คล้ายหมู่บ้านเล็กๆ ที่ถูกแยกออกจากกันด้วยสะพานไม้ทอดยาวยกระดับไปในทุ่งนา แต่หลังจะมีระเบียงหรือลานที่ทำไว้เพื่อก่อกองไฟนั่งล้อมวงคุยกัน ชื่นชมกับบรรยายกาศธรรมชาติ


ถ้านึกภาพไม่ออกให้คิดถึงเกาะมัลดีฟส์ที่มีบ้านเชื่อมต่อกันด้วยสะพานไม้ไปในทะเล ผมได้ไอเดียจากตรงนั้น แต่ที่เฮินไตจะเป็นสะพานไม้เข้าไปในทุ่งนา ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็น มัลดีฟส์แม่ลาน้อย ครับ"


ปัจจุบัน เฮินไต รีสอร์ท มีบ้านพักทั้งหมด 8 หลัง 15 ห้อง ทั้งเตียงคู่เตียงเดี่ยว พักได้ตั้งแต่ 2 - 4 ท่าน ภายในห้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบตามมาตรฐานโรงแรมทั่วไป แต่ที่มากกว่าคือบริการจากใจ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่คือคนในชุมชนที่พร้อมดูแลผู้มาพักด้วยรอยยิ้ม


ใครอยากนั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือ ชมวิว ก็ชิลล์ได้ไม่จำกัดเวลา แต่ถ้าอยากออกไปสัมผัสวิถีชุมชน ที่นี่มีจักรยานไว้บริการคนชอบปั่น ใกล้ๆ กันก็มีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ถ้ำแก้วโกมล ถ้ำผลึกแร่แคลไซต์สีขาวใสที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นถ้ำน้ำแข็งเมืองไทย


ส่วน One Day Trip ก็มีให้เลือกทั้งแบบสบายๆ กินลมชมดอย เริ่มจากจุดชมวิวนาขั้นบันได โครงการหลวงแม่ลาน้อย แล้วค่อยลัดเลาะไปกินกาแฟที่หมู่บ้านห้วยห้อม ชมการเลี้ยงแกะและทอผ้าขนแกะ อิ่มอร่อยกับมื้อกลางวันแบบปกาเกอะญอ แต่ถ้าใครอยากได้ฟีลแบบผจญภัย แนะนำให้พายเรือคายัคล่องไปตามลำน้ำสู่อำเภอแม่สะเรียง หรือไม่ก็ลองตกปลาแบบฟลายฟิชชิ่ง (fly fishing) รับรองว่าคุณจะกลับบ้านไปแบบแบตเต็มแน่นอน


“เสน่ของที่นี่ก็คือความเป็นธรรมชาติที่อยู่ท่ามกลางบรรยายกาศทุ่งนาเขียวสดชื่นล้อมรอบด้วยขุนเขาสวยงาม มีหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม สงบ เงียบ ไม่วุ่นวาย เหมาะแก่การพักผ่อน รวมถึงที่เที่ยวต่างๆ ในท้องถิ่น เช่น ไร่กาแฟ โครงการหลวง นาขั้นบันได ถ้ำเเก้วโกมล และขนบธรรมเนียมประเพณีของไทใหญ่ ซึ่งมีความงดงามและเรียบง่าย อีกอย่างที่อยากนำเสนอก็คืออาหาร เรามีทั้งอาหารท้องถิ่นและเมนูพิเศษ รับรองว่าถูกปากแน่นอนครับ”


สุดท้ายเจ้าของรีสอร์ทยังได้ฝากเชิญชวนทุกคนให้มาพักผ่อนที่เฮินไต แม่ลาน้อย เมืองเล็กๆ กลางหุบเขา จะได้รู้ว่า “เวลาที่นี่หมุนช้า” อย่างที่ใครต่อใครว่าไว้จริงหรือเปล่า


แต่ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว... เชื่อเถอะว่า 24 ชั่วโมงของที่นี่ คือทุกนาทีแห่งความรื่นรมย์

..................


ที่ตั้ง : อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน
จุดเด่น : สงบงามท่ามกลางธรรมชาติ
ราคา : โลว์ซีซั่น 700-1800 บาท
ติดต่อ : 08 6915 3555, 0 5368 9033