Market Focus

Market Focus

กลุ่มธนาคารกดดัน SET

SET View

- แนวโน้ม SET กลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังจากหยุดภาคครึ่งปีเมื่อ 1 ก.ค. ส่วนทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศวานนี้ ฟื้นตัวระยะสั้นทั้งเยอรมัน +2.2%, ฝรั่งเศส +1.9%, ดาว โจนส์ +0.8%, S&P500 +0.7%

เมื่อวันอังคาร กลุ่มธนาคารใน SET ปรับตัวลดลงมากสุดถึง 2.46% จากความกังวลต่อแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้และความเสี่ยงในการปรับลดประมาณการกำไรลง (ดูหัวข้อ Strategy Talk)

ประเมิน SET วันนี้ แกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1500-1510 จุด ระหว่างตลาดรอการทำประชามติกรีซวันอาทิตย์นี้ ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มธนาคารทีแย่กว่าคาด มีผลลบทั้งในระยะสั้น คือ หากราคาหุ้นธนาคารลง จะกดดัน SET ได้มาก เพราะมีสัดส่วน Market cap. สูงถึง 15% ของ SET และในระยะยาว คือ การสะท้อนภาพเศรษฐกิจไทยที่เติบโตน้อยกว่าคาด กระทบผลประกอบการของหลายอุตสาหกรรม และนำไปสู่การปรับลดคาดการณ์ GDP

สถานการณ์ล่าสุดในกรีซ

• รัฐบาลกรีซกล่าวว่า พร้อมจะเจรจากับเจ้าหนี้ (Troika) หากเงื่อนไขในแผนปฏิรูปดีขึ้น

• นายกรัฐมนตรีกรีซ ออกมากระตุ้นให้ประชาชนกรีซ “โหวต No” หรือ “ไม่ยอมรับ” แผนปฏิรูปที่นำเสนอโดยเจ้าหนี้ในการทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เนื่องจากรัฐบาลกรีซ หวังจะใช้ผลของประชามติ ในการต่อรองกับเจ้าหนี้เพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในแผนปฏิรูปให้ผ่อนปรนกับกรีซมากกว่าเดิม

• จากผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด คาดว่า ประชาชนกรีซส่วนใหญ่ จะโหวตไม่ยอมรับแผนปฏิรูปในการทำประชามติครั้งนี้

• เส้นตายการชำระหนี้ต่อ IMF ผ่านพ้นไปแล้ว ทำให้กรีซถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ค้างชำระหนี้แก่ IMF ร่วมกับประเทศโซมาเลีย, ซูดาน และซิมบับเว ส่งผลให้กรีซไม่สามารถขอความช่วยเหลือจาก IMF จนกว่าจะชำระคืนหนี้เดิม

- กลยุทธ์การลงทุน : รอดูสถานการณ์ก่อน หรือทยอยสะสมหุ้นที่คาดว่ากำไร 2Q58 จะเติบโตโดดเด่น

  Top Daily Pick : ADVANC (มูลค่าเหมาะสม 288 บาท) ปันผลสูง 5.7%, ความคืบหน้าการประมูล 4G ชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่กลาง ก.ค. และ SAPPE (มูลค่าเหมาะสม 36.90 บาท) ไตรมาส 2 เป็น High season ของธุรกิจเครื่องดื่ม, คาดกำไรสุทธิ 2Q58 โตสูงถึง 20%YoY

  Technical Pick : SOLAR CBG CEN TNPC MAJOR (โปรดอ่านบทวิเคราะห์ Technical เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน)

  Theme Plays : การประมูล 4G เริ่มนับหนึ่งในเดือนนี้ (ADVANC, INTUCH)/ หุ้นอสังหาฯที่ซื้อขายด้วย P/E ratio ค่อนข้างต่ำ (SPALI, QH) / หุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า (KCE, SVI, SAPPE)

Strategy Talk

- กลุ่มธนาคารมีความเสี่ยงต่อการปรับลดประมาณการ

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มิ.ย.เป็นต้นไป นักวิเคราะห์ในตลาด เริ่มจัดทำประมาณการ (Preview) ผลประกอบการ 2Q58 ของบริษัทจดทะเบียนในไทย เริ่มต้นจากกลุ่มธนาคารและสื่อสาร โดยเราพบว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารดูไม่สดใสนัก

ยกตัวอย่าง ผู้บริหารของ KBANK มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายสำหรับปีนี้ คาด NPL ratio สูงขึ้นจาก 2.3-2.5% เป็น 2.7-2.8%, การตั้งสำรองฯ เพิ่มขึ้นเป็น 100-150bps จากเดิม 100bps, NIM คาดจะลดลงเหลือ 3.5-3.7% จากปีก่อนที่ทำได้ 3.72% โดยหลักเป็นเหตุผลจากเศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าคาด และภัยแล้งที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ฝ่ายวิจัยภัทร ปรับลดประมาณการกำไรของ KBANK ลงราว 5% ในช่วงปี 2558-60 นอกจากนี้ มุมมองของผู้บริหาร SCB ประเมินแนวโน้ม NPL เพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง กดดันให้การตั้งสำรองฯสูงขึ้น และมองความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยปีนี้ อาจโตต่ำกว่า 3% ตามที่เคยประเมิน

การปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนโดยเฉพาะในกลุ่มที่มีขนาดใหญ่อย่างธนาคาร (สัดส่วนกำไรสูงสุดถึง 30% ของกำไรรวมของ SET ในปีที่ผ่านมา) ย่อมส่งผลกระทบเชิงลบต่อคาดการณ์กำไรของ SET ซึ่งมักใช้ในการคำนวณเป้าหมายของดัชนี (SET target) ทำให้เรามีโอกาสปรับลดเป้าหมาย SET ปีนี้จาก 1640 จุดในปัจจุบัน อิง Prospective P/E ratio ณ สิ้นปีนี้ที่ 16.4 เท่า (ค่าเฉลี่ย 13 ปี + 1S.D.)

ข่าว

วันนี้ จะมีหุ้น 7 บริษัทใน SET เปลี่ยนกลุ่มอุตสาหกรรม ดังนี้ 

          (ตามไฟล์แนบ)