รัฐบาลเตรียมจัดตลาดนัดสุขภาพดีวิถีชุมชน

รัฐบาลเตรียมจัดตลาดนัดสุขภาพดีวิถีชุมชน

รัฐบาลเตรียมจัดตลาดนัดข้างทำเนียบ สุขภาพดีวิถีชุมชน วางขายสมุนไพร-ภูมิปัญญาท้องถิ่น 7-26 ก.ค.นี้

น.ส.เรณู ตังคจิวารกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง , นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข , นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกันแถลงข่าวจัดมหกรรม “สุขภาพดี วิถีชีวิตชุมชน” บริวเณริมคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่7-26 ก.ค.นี้  ทั้งนี้้ตลาดข้างคลองผดุงกรุงเกษม และถนนสายวัฒนธรรม ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี ดังนั้นรัฐบาลจึงเห็นควรจัดงาน “เมืองสุขภาพดีวิถีชุมชน” ขึ้นระหว่าง วันที่ 7-26 นี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธานในพิธีเปิด และจะมีการสัญจรทางน้ำเพื่อมายังตลาดคลองผดุงกรุงเกษมโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากท่าเรือหัวลำโพงมายังทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ 08.30-19.00 น. อีกด้วย                                   

น.ส.เรณู กล่าวว่า หลังจากนี้ในเดือนสิงหาคม กระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดของขวัญวันแม่ ส่วนเดือนกันยายนและตุลาคม จะเป็นสินค้าจีไอของกระทรวงพาณิชย์รวมถึง เอสเอ็มอีสี่ภาค ส่วนเดือนพฤศจิกายนนี้จะเป็นตลาดนัดโอทอปของตกแต่งบ้าน เดือนธันวาคมกระทรวงพาณิชย์จะนำของขวัญปีใหม่ ของขวัญวันพ่อมานำเสนอ , เดือนมกราคม 2559 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะเป็นเจ้าภาพตลาด โดยตลาดข้างทำเนียบรัฐบาลนี้มีวัตถุประสงค์คือช่วยเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยให้มีช่องทางจำหน่ายสินค้าที่ข้างทำเนียบรัฐบาล และตามดำริของนายกรัฐมนตรี เราจึงอยากทำร้านสวัสดิการประชาชนให้มีสินค้าราคาถูกมาจำหน่ายในงานด้วย

ด้านนพ.อำนวย กล่าวว่า เดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นเจ้าภาพในการจัดตลาดชุมชนที่คลองผดุงกรุงเกษม ตามดำริของนายกรัฐมนตรี มีการนำเสนอสินค้า บริการสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับแพทย์แผนไทย และภูมิปัญญาไทย พร้อมกับวัฒนธรรม ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 ช่วง สัปดาห์ รวมถึงจะมีการฉีดวัคซีนโรคคอตีบ บาดทะยัก ฟรีทุกวัน                            

ขณะที่ นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า ในสัปดาห์แรกคือ อารยธรรมแพทย์แผนไทยก้าวไกลสู่สากล คือการจับคู่ผู้ผลิตและผู้ซื้อสมุนไพร จะมีทั้งแจกและขายสมุนไพร โดยมียาสมุนไพรราคาพิเศษมาวางขาย รวมทั้งองค์การเภสัชกรรมก็นำยาที่ลดราคาพิเศษมาวางจำหน่าย รวมถึงจะมีการแจกต้นกล้าสมุนไพรฟรี เช่น ต้นพรมมิป้องกันสมองเสื่อม ช่วงสัปดาห์ที่ 2 คือ ชุมชนไทยห่างไกลอัลไซเมอร์ โดยมีคลินิกให้คำปรึกษา ตรวจประเมินกลุ่มเสี่ยง แนะนำการออกกำลังการต้านอัลไซเมอร์ พร้อมจำหน่ายยาบำบัดอัลไซเมอร์ในราคาย่อมเยา ช่วงสัปดาห์ที่ 3 คือวิถีไทย วิถีชุมชน เป็นสัปดาห์ความงาม มีการตรวจสภาพผิว ทำสปาหน้า ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม ฝังเข็ม เมนูสุขภาพ และอื่นๆ                                   

นายอภินันท์ กล่าวว่า สุขภาวะกับวัฒนธรรมนั้นไปด้วยกันอยู่แล้ว เรื่องของสุขภาพเกี่ยวโยงกับวัฒนธรรม จึงคิดว่าจะเป็นการร่วมมือกันอย่างงดงาม เหมือนที่มีการร่วมมือกับทุกๆ ตลาดที่เคยมีมาก่อน เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงจะมีการจำหน่ายสินค้าวัฒนธรรมในงานนี้ด้วย ในถนนสายวัฒนธรรมซึ่งจะอยู่ติดกับตลาดคลองผดุงกรุงเกษม จึงอยากเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมชมงานตามวันและเวลาดังกล่าว